Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

legal advise re physical injuries

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 legal advise re physical injuries on Wed Aug 22, 2012 1:11 pm


Arresto Menor
hello, i am a new member and needing advise on what to do on my friend's case.

His brother's have been accused for physical injury & slight physical injury together with his friend.
Ung complainant ngsampa po ng kaso and lumaban naman ung family ng friend ko just to prove that his brother & its friend are innocent. they also have witnesses. but on the first hearing dumating cla, 3 po clang complainant..2nd hearing absent po clang 3, on the 3rd only 1 complainant arrived but hindi daw po sya pumirma dun sa parang katunayan na present cla nung hearing, sa next hearing po ba,pwede na sila mgrequest to dismiss the case? they have an atty pero gusto din daw nila mgseek ng help or advse sa iba, feeling kc nila msyado nang tumatagal ang case, hindi naman active an g complainant.hope you can help my friend.thanks

View user profile

2 Re: legal advise re physical injuries on Fri Aug 24, 2012 5:38 pm

your lawyer can always ask for your right to speedy trial (usually pag 3x di sumipot) sometimes it is granted, sometimes naman hinde. depende sa judge.

View user profile

3 Re: legal advise re physical injuries on Mon Aug 27, 2012 5:24 pm


Arresto Menor
thanks so much for the response.
may i ask what maybe some reasons na possible di magrant ng judge ung request for speedy trial?
and if ever na madismiss na ung case, is there any possibilities na maopen uli un just in case umapela or maghabol in the future ung complainant nila.

thanks in advance.

View user profile

4 Re: legal advise re physical injuries on Mon Sep 03, 2012 11:45 am


Arresto Menor

gusto q lng p magtanong, ung po kaseng husband q last year of Mrach 2011 ng karoon ng complain against s kapit bahay nmin kinaso nila slight physical injury, actually wla po tlagang physical n sakitan ang ngyari kz po ung anak ng kapit bahay nmin ng pupu s harap ng bahay nmin so nkita po ng asawa q sinigawan nya ung bata so natakot po ung bata at umuwi sknila n umuiiyak so, after a week my n reciv n lng po kmi n complain from judge n ganun n nga po n ndi manlng kmi nk pag harap s brgy nmin sabihin n po ntin n n personal aq ng brgy nmin dahil galit s fam q dhil s political issue, tpos ung nga po hinarap ng asawa q ung complain 2 consecutive meetings ndi cla umattend asawa q lng then last meeting umattend n un complainant at un ng k ayos n kmi ng pirmahan n kmi s judge, ngaun po pinag tataka nmanin my warrant n po ung asawa q e almost 1 yr n po un at ng k ayos n kmi both parties ngaun nk usap nmin un complainant sabi nila ndi nman n nila timuloy ung demanda at ok n sknila un wla n , panu po b magandang gawin nmin sbi po ng mga pulis n my dalang warrant mag kkapit bahay lng pla kau ayusin nyo n lng madali lng eto khit s brgy puede n, anu po b magandang gawin pls help po..thanks so mcuh

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum