Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Illegitimate Child concerns

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Illegitimate Child concerns on Wed Jan 09, 2013 6:45 pm


Arresto Menor

My ex-bf and I have a 2 year old son. We just got separated recently. He now has a new gf. Hindi ko pinapakita yung son ko sa kanya kasi I don't trust him anymore. At saka may mga nagte-text sa akin na threats and sinasabi na loser daw ako at anak ko. Feeling ko yung nag te-text sa akin na yun ay isa sa mga babae ng ex ko. May possibility din na yung nag te-text sa akin ay yung current gf nya. This is the reason why ayaw ko ipakita sa kanya anak nya kasi baka anu-anuhin pa nung girl.

Anyways, my ex acknowledge my son as his. Pumirma sya sa birth certificate ng son ko and my son has his last name.


1. may habol po ba ang ex ko since sa kanya nakapangalan yung anak namin?

2. How can I change yung status ng son ko sa birth certificate nya? ayaw ko kasing illegitimate sya.

3. as far as his mother, ano ang rights ko sa bata? Pwede ko bang ipagkait yung son ko since ako naman ang nanay nya?

4. If I marry someone, may effect po ba ito sa custody ng anak ko?


View user profile

2 Re: Illegitimate Child concerns on Wed Jan 09, 2013 6:51 pm


1) he has right to visitation but only you have the right to custody

2) marry the father or adopt your son

3) you have sole parental authority

4) none

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

3 Re: Illegitimate Child concerns on Wed Jan 09, 2013 6:57 pm


Arresto Menor
thanks atty!

May right po ba ako na i-refuse na bisitahin nya yung anak nya? May magagawa po ba ang ex ko if ever I file for adoption? Pwede po ba sya mag tumanggi? May say po ba sya dito? Do I have to talk to him and ask for a permission to adopt my son?

If adoption is granted, can I change the last name of my son? Anu po yung chances na mawala sa akin ang parental authority ng son ko? can I file for an affidavit saying na ang parents ko ang binibigyan ko ng authority to raise my son if and even if may nangyari sa akin or wala ako sa bansa?


View user profile

4 Re: Illegitimate Child concerns on Wed Aug 13, 2014 11:41 pm


Arresto Menor

Hi po. pwede nyo po ba ma message sakin kung san ko po kayong email pwede ma contact, Kelangan ko po kasi ng lawyer sa mag file ng sole custody sa Illegitimate child ko - for visa purposes na rin po.

Thanks atty.

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum