Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

ano po dapat gawin sa business ni mama?

View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

1 ano po dapat gawin sa business ni mama? on Tue Jan 22, 2013 9:33 am

jbongcawil

Arresto Menor
goodmorning po. Ito po ang sitwasyon namin, My mom has a business , nagrerenta siya sa mall. Last April namatay ang nanay. End of contract na din po yun sa store namin. Nagbigay din uli ng contract ang store at pinirmahan ng sister ko without her knowing what the contract is all about, ibinigay lang din yun ng tauhan namin. Ngayon po, nagkakapoblema kami, wala na kasi magmamanage ng business at wala na rin magbabantay. We plan to close it na, but then ngayon lang din namin nalaman na naka kontrata pala up until August. Eh, pano yun na patay na po nanay namin? Pero naka pirma ang ate ko sa contract nila but the business name ay sa nanay ko pa. Is the contract valid? Thank YOU!

View user profile

2 Re: ano po dapat gawin sa business ni mama? on Fri Jan 25, 2013 8:30 pm

tsi ming choi

Reclusion Perpetua
The contract is valid.

Contracts are binding not only by the contracting parties(mall and your mom) but also to their HEIRS and assigns.

This is under the principle of relativity of contract.

Since you are one of the contracting parties, then you can pre-terminate the contract.

View user profile

View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum