Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

my surnames problem about my child birth certificate

View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]


Arresto Menor
ask ko po about sa 2 problems about my names. Meron po akong dalawang birth certificate na meron sa municipyo. Unang po is WINDLYN AGUINALDO na mali po ang mga details apelyido po un ng lola ko,siya po ang nagregster nun ng hindi alam ng magulang ko,nagamit ko po nung nasa grade school ako. THEn nung high school po ako ni late register po ako naman ng parents ko sa WINDLYN BULAWIN RULL which is tinama na po lahat ung mali sa una. So nagamit ko pa siya hanggang maggraduate ako.
Then nagkaanak po ako ang sinulat ko po sa Birth certificate niya is WINDLYN B. RULL bilang ina niya.
then nung kumuha po ako sa NSO para sa passport ko,sinulat ko sa form is WINDLYN BULAWIN RULL,pero ang binigay po nila sa akin is WINDLYN AGUINALDO> hindi ko po alam kung bakit? un na po ang ginamit ko sa passport ko. dahil urgent na po ang pagalis ko. NGayon po ang problem is kukunin ko po siya kaya pinapagawan ko po siya ng passport which is WINDLYN AGUINALDO po ako sa passport ko pati ang gagawin ko pong affidavit of consent un ang gagamitin kong name,pero po iba ung apelyido ko dun sa birth certificate niya. ANdito po ako sa abroad ngaun kaya magulang ko po pinapalakad ko.Single parent po kc ako. pero d ko po alam ang gagawin.? panu po ba ang gagawin? sana po makakuha po ako ng sagot sa madaling panahon. salamat po.

View user profile

View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum