Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Withholding Tax Filing Problem

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Withholding Tax Filing Problem on Sun Mar 24, 2013 9:50 am


Arresto Menor
Good day,

Gusto ko po sana humingi ng Legal Counsel sa inyo..
Contractual po ako sa dati kong employer at di ko po ntpos ang contract ko ng 1month. March po last year nung umalis ako sa previous employer ko. Ngaun po sa current employer ko, hinihingan ako ng BIR Form 2316 o Withholding Tax ko from previous employer as requirement po nila. Tinwagan ko ung previous employer at cnabi nila na hindi nila irerelease ung BIR Form 2316 ko dahil may kelngan akong byadan sa knila na bond ko gawa ng di ko ntpos ung contract ko. Malaki ung bbydan at wala po ko ng gnun klaking pera. Nasa 12,000 po ung bbyadan. Kelngan ko rin po ifile ung tax ngaung darating na April kung hindi ay magkakaroon nga po penalty at surcharges. May iba pa po bng paraan para mkuha ko ung Withholding Tax ko sa previous employer ko pra mafile ko ngaung April?
Sana po ay matulungan nyo ako sa problema ko.
Maraming Salamat po.

View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum