Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Backpay or Claims that can get by an employee works for a company for 1 year and 8 months

Go down  Message [Page 1 of 1]


Arresto Menor
Gusto ko lang po sana magpatulong about sa claims na dapat makuha sa previous company ko. Nagstart po ako magwork dun last March 2011 tapos po nagresign ako last January 2013. Makukuha ko po ba ung allowed leave ko for this year 2013 o talagang hindi po ako entitled to get that.
Salamt po!

View user profile


for monetization of allowed leave, it will depend on company policy.

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile


Arresto Mayor
Atty is right. Depende sa policy yan ng bigayan ng company. Pero yung number ng leaves mo pwedeng malinaw yan sa contract mo.

Provide us details kung kelan ang refresh ng leaves niyo, kelan encashment, anu policy ng bigayan kung after 6 mos ba then monthly accrual na ng 1.25 per month.

View user profile

4 back pay realising problem for last company on Tue May 07, 2013 10:59 am


Arresto Menor
Hope po you can give an advice.
Nagwork ako sa last company ko for 7mos. then nagresign po ako. I ask about backpay and last salary ko na pinasok sabi maghintay lang daw po ng 2mos and txt bago makuha.almost every week, pumunpunta ko sa last company q for follow-up if anu na balita,lagi nila sinasabi wait ng 2 to 3 weeks,then dati nkakausap q tru telephone ung hindi na,guard nlng ang tumtwag sa kanila at nagsasabi skin.ayaw at hndi na daw sila pwede kausapin,kaya ung guard nlng.Till now going 4mos wala pa din.
advice po if saan or kanino ako pwede humingi ng help para magawan aksyon to, hindi lang ako,madame kme nangangailangan ng help for that case,naturingan sila new company pero gantu gngwa nila sa mga dati nila employee.

View user profile


Reclusion Perpetua
file ka nang sena claim..

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum