Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Clerical Error in Birth Certificate

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Clerical Error in Birth Certificate on Wed Apr 24, 2013 9:17 am


Arresto Menor
Good Morning po! Inquire ko lang po problema ko. Mag-aaply po sana ako ng passport kasi pinagttraining ako sa ibang bansa, kaya lang may problema ako sa birth certificate. I was born before my parents got married. Back then, hindi pwedeng dalhin ng anak ang apelyido ng ama. After a year, they got married and inayos nila yung paglipat ng apelyido ni Papa sa akin. The problem is that hindi po nabago yung NSO birth certificate ko at walang annotations regarding the changes. When I went to the local civil registrar, I found out na yung papers na pinrocess ng parents ko eh, parang hindi po ata naiforward sa NSO kaya hindi po naupdate yung NSO ko. Lahat po kasi ng records ko, following my Papa's surname, knowing na nagawa naman nilang ilipat yung apelyido niya sa akin.

Pano po kaya yung dapat kong gawin? sayang naman po kasi yung training sa malaysia. opportunity din po yun.

Thank you very much! Smile

View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum