Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Ano po ba maganda gawin?

View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Ano po ba maganda gawin? on Tue Jun 11, 2013 1:23 pm


Arresto Menor
Been married for 8 years and been separated for 7 years... in short after our 1st year of marriage nghiwalay din kami...

Now our son is turning 8 years old. Both of us already has kids sa mga partner namin pero same situation hiwalay na kame sa dadi at mami ng mga kids namin. For 7 years walang sustento nakukuha yung anak ko even a single cent and di din niya dinadalaw ng kusa, kung hindi pa yung bata dumalaw sa kanila and ng minsang ngyari yun hindi daw siya kinakausap ng tatay niya at panay computer lang daw.

Want to file an annulment, how much po all in all and mgagastos and may laban po ba ako after ng nagyari at mga nagyayari?

Thanks in advance po!

View user profile

2 Re: Ano po ba maganda gawin? on Thu Jul 04, 2013 8:52 pm

tsi ming choi

Reclusion Perpetua
Alam nyo po based on that facts alone, wala po kayong legal basis para mag file ng annulment case. Assuming na yung basis nyo is yung "support" na hinde nagbibigay ng support ang tatay, well hinde po yan isang matibay na basehan para panigan ng korte ang annulment case nyo, so in effect, gagastos lang kayo for filing ng annulment case and in the end ma dismiss lang.

Kung support ang problema, pwede man kayo mag file ng petition for support and not for annulment of marriage for failure to give support.

Lastly, just wait na lang for a few months or years kasi the congress are now lobbying Divorce, baka paglumabas na tong batas na to eh baka qualified po kayo dito para ma walang bisa kasal nyo.

View user profile

3 Re: Ano po ba maganda gawin? on Thu Jul 04, 2013 11:24 pm


Reclusion Perpetua
You can file for an abandonment.
Check this out.

View user profile

Sponsored content

View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum