Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Support for illegitimate child

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Support for illegitimate child on Fri Sep 06, 2013 12:50 pm


Arresto Menor
Good day po sa lahat. Ask ko lang po, panu ko po ba ma-oobliga yung tatay ng anak ko po na magbigay ng financial support monthly?

Nasa China po yung tatay ng anak ko po.. may maganda naman po syang work dun... he's earning 35,000 php monthly... gago lang po talaga sya kaya hindi na po nagbibigay ng suporta. Dati ngpapadala po sya para sa anak nya, 10,000 php per month. May asawa po sya dito pero di na po sila ngsasama, gf lang po nya ako.

Sa Birth Certificate po ng anak ko, hindi po nakalagay name ng tatay nya and wala pong pirma ang tatay nya kasi nasa China po that time na nanganak po ako dito.

Alam po ng parents nya tungkol po sa bata. Pg minsan ngbibigay rin po sila ng pera para sa bata kasi mayaman po pamilya nya.

But then, ang gusto po ko sana ay i-obliga yung mismong tatay ng anak ko po na magbigay ng suporta monthly. Panu po kaya yun? Nabasa ko po, na pwede po ako magfile ng petition pero yun lang po, hindi po sya nakapirma sa Birth Cert ng anak po namin. Emails lang po meron na ngsasabi na anak po nya yung anak ko.

Sana matulungan nyo po ako. Salamat po.

View user profile

2 Re: Support for illegitimate child on Sat Sep 07, 2013 8:08 pm


if you can't get him to acknowledge the child voluntarily, you will have to file a complaint for compulsory acknowledgment. it can be quite expensive though for a dna test

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

3 Support for illegitimate child on Mon Sep 09, 2013 12:38 pm


Arresto Menor
Salamat po attyLLL for the response. Ano po ba ba magiging punishment sa tatay ng anak ko po kapag hindi pa rin po sya nakapagbigay ng sustento para sa anak po namin? Pwede po ba syang mapa-deport from China?

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum