Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Need your advise Atty.

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Need your advise Atty. on Wed Sep 11, 2013 9:03 pm


Arresto Menor
Good Day Atty.

Can a lending company file a stafa, kahit naipaalam na sa kanila na close na ang cheking account at na iba napo ang mode of payment? At kinuha po nila ang ibang mga gamit sa negosyo? Like mga computer sets? Please you can help me about this.

View user profile

2 Re: Need your advise Atty. on Wed Sep 11, 2013 9:44 pm


Arresto Menor
mostly stafa case if your running away in you obligation but like you said you been communicate with
them regarding close check and terms of payment .did you sign any agreement with them .if how you
pay and follow your contract if yes don't worry just keep you receipt of payment for
evidence that your paying . once they send a letter for arraignment .show them so they cant say
your running in your obligation.

View user profile / /

3 Re: Need your advise Atty. on Wed Sep 11, 2013 11:33 pm


Arresto Menor
Good Day Atty. ang nangyari po kasi nag issue po kami ng check for our loan but unfortunately na close po ung checking account ko so what we did is nagbayad po kami ng paunti-unti kung baga daily or kung kailan nila gusto maningil...but again umabot po sa panahon na talagang wala na kami ang ginawa po nila pinilit po nila kunin ung mga computers sa internet cafe namin during those time which lead for our business to close coz according to them kailangan daw nila ng deposit sa utang namin so parang nag sheriff sila ng 5 computer units namin..tapos sila pa nag decide kung magkano ang value ng computers namin pero kung tutuusin sobra ang value ng 5 computer units sa remaining balance ng utang namin...and after they sheriff daw ung mga units namin babalik pa daw sila to get additional units kasi lumalaki daw utang namin b'coz of the interest so of course hindi na po kami pumayag na makakuha pa sila ng hindi narin kami nagbayad dahil kumuha na nga sila ng computers...1 year after po nag file sila ng case about sa tumalbog na cheke daw namin na alam naman nila na close na at nagkabayaran na at kumuha pa sila ng attorney tanong ko po pwede pa po ba sila makapag file sa amin ng bouncing check case since alam naman nila at nakabayad na kami sa kanila and according to them mas lumobo pa daw ang utang namin bcoz of the interest...whats the best move po ang gagawin attorney..hope u'l give us advice to our concern..thank you very much

View user profile

4 Re: Need your advise Atty. on Fri Sep 13, 2013 9:10 pm


Arresto Menor
Good Eve Atty., Hope you can reply me naman regarding this matter.

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum