Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

double nso registration. but you want to use the original birth certificate that you never use since birth.

Go down  Message [Page 1 of 1]


Arresto Menor
Hi po good day. I would like to share a situation of my girlfriend regarding on her nso birth certificate which is double registration. First nong una naming punta ng nso her record is tama which is sarah romero pero ang problem po is yung religion niya at birth place so she decided po na ipabago. So forward po tayo after that bumalik po kami to change the religion para nga po makakuha ng passport. Pero po biglang may lumabas record na sarah bautista which is complete details po ng mother niya pero iba po yung father niya pati po birth place at religion. So pumunta po kme ng city hall to check pero ang lumalabas po talaga is sarah bautista. Pero yung sarah romero po ang gamit niya since birth even po lahat ng i.d niya at prc license at school documents. After 25yrs now lang po niya nalaman yun. Since 1st registration yung inaaccept ng nso and last po na kuha niya ng nso is sarah bautista tlga at no record na si sarah romero. she decided to use the sarah bautista instead of sarah romero na ginagamit niya sa lahat ng documents niya. Please advice po kung ano dapat naming gawin to change her all documents. Mahaba po ba ang process?

Maraming maraming salamat po.

View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum