Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Child's surname

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Child's surname on Fri Aug 08, 2014 6:52 pm


Arresto Menor
.ganito po kc un..
Hindi sila kasal ng ex partner nya, nung nagbuntis ung babae ok naman sila kaya nung nanganak eh in-acknowledge ng father ung baby kaya ung baby under her father's surname. Ngayon po eh naghiwalay sila at hindi nagbibigay ng support yong lalake.
Questions po:
A. Pwede ba mag demand yong babae ng financial support Sa guy even if walang regular work ung guy, tricycle driver sya.
B. If ever ayaw magbigay ng support nung guy at ni hindi nya kinakamusta o dinadalaw anak nya, is there a way para mapalitan surname ng bata at gamitin na lang surname ng mother.
Thank u

View user profile

2 Re: Child's surname on Sat Aug 09, 2014 10:49 am


Reclusion Temporal
pwede ka naman magdemand ng support, pero depende kasi yan sa kakayahan ng magsusupport. kung ano lang ang kaya nya tsaka di lang naman sya ang magulang ng bata. about sa surname, bakit pa kailangn palitan ang surname?

View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum