Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register


View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

1 employment on Fri Mar 06, 2015 10:37 am


Arresto Menor
Hello Po! I am a worker of a printing for one year and a month, I have not sign any contract on it. I am accepted a new job in city hall, I quit my job in printing press and didn't submit a resignation letter to my employer. My employer have make a letter furnished to the city hall. I have credit about 8,000 but i promise to pay it specially i have a new job. Please reply so that I know what case on me.

View user profile

2 Re: employment on Fri Mar 06, 2015 2:21 pm


Reclusion Perpetua
A collection case for sum of money can be filed against you since may remaining balance ka pa sa previous employer mo, lalo na kung may documentary evidence sya that proves the existence of such debt.

It is better kung makikipag-usap ka sa employer mo and ilagay sa kasulatan kung paano mo babayaran yung P8K mong utang sa kanya. It is better kung installment basis in an amount na kayang ma-cover ng current salary mo sa job mo. After ilagay sa kasulatan, magpirmahan kayong dalawa sa document na iyon to signify consent and compliance sa terms and conditions doon. Of course, bago pumirma, dapat tingnan ng mabuti yung mga nakasaad sa contract at intindihin ng maayos para walang future problem sa contract in regards sa kasulatan doon.

Pwede nyo rin ipanotaryo yung contract as long as pareho kayong nagkakasundo sa terms and conditions ng contract nyo, para mas binding sya sa inyong dalawa.

Lahat ng gagawin mong payments sa employer mo, humingi ka ng mga receipts na duly signed by your employer's authorized representative para may katibayan ka na nagbabayad ka ng utang.

As long as on time ka magbayad and in full amount per installment, walang foreseeable case ang pwedeng mai-file against you.

Good luck! Sana madaan sa mabuting usapan yung pagbabayad ng utang mo sa previous employer mo... afro

View user profile

3 Re: employment on Sat Mar 07, 2015 9:49 pm


Arresto Menor
Salamat po Sir! Last na po itong tanong ko sir. Sa ngayon po ang habol nila ay taposin ko yong naiwan kong trabaho, e duty na po ako on monday. Paano po yon wala naman akon contrata sa kanila, ni isa wala akong na sign na contract. Yon lang sir thanks. Sana malinawagan mo ako ano ang gagawin ko.

View user profile

Sponsored content

View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum