Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password




You are not connected. Please login or register

force to leave

View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

1 force to leave on Sun May 17, 2015 11:17 am

laymags03


Arresto Menor
Does a company has the right to issue or inform a regular employee for a force leave? Kahit ayaw ng employee?

View user profile

2 Re: force to leave on Sun May 17, 2015 11:30 am

LandOwner12


Reclusion Perpetua
oo, kung wala ka naman gagawin pag pasok mo,,,
so pwede gamitin mo yong Personal leaves mo,pero dapat meron advance notice to, para naman maprepare mo rin sked mo.

View user profile

3 Re: force to leave on Wed Sep 30, 2015 12:52 am

RobChongke


Arresto Menor
dito na lang po ako tanong para hindi na gawa ng bagong thread.

mag relocate ang company namin kaya wala kaming pasok ng 3 days(Fri-Sun). ang sabi VL or SL daw. bale ibawas sa leave credit namin. legal po ba ito? parang ang daya kasi.. yung ibang department Mon-Fri lang ang pasok kaya ang mabawas lang sa leave nila(kung legal nga) isang araw lang. sa department namin Mon-Sun ang pasok, shifting tapos iba-iba ang restday kaya pwedeng 2 o 3 ang mabawas sa leave credit namin. nabasa ko yung "diminution of benefits" di ko alam kung pasok ba dito yung sitwasyon namin. salamat po sa makakasagot

View user profile

4 Re: force to leave on Wed Sep 30, 2015 4:14 am

council


Reclusion Perpetua
RobChongke wrote:dito na lang po ako tanong para hindi na gawa ng bagong thread.

mag relocate ang company namin kaya wala kaming pasok ng 3 days(Fri-Sun). ang sabi VL or SL daw. bale ibawas sa leave credit namin. legal po ba ito? parang ang daya kasi.. yung ibang department Mon-Fri lang ang pasok kaya ang mabawas lang sa leave nila(kung legal nga) isang araw lang. sa department namin Mon-Sun ang pasok, shifting tapos iba-iba ang restday kaya pwedeng 2 o 3 ang mabawas sa leave credit namin. nabasa ko yung "diminution of benefits" di ko alam kung pasok ba dito yung sitwasyon namin. salamat po sa makakasagot

Hindi.

View user profile http://www.councilviews.com

5 Re: force to leave on Wed Sep 30, 2015 4:38 am

RobChongke


Arresto Menor
council wrote:
RobChongke wrote:dito na lang po ako tanong para hindi na gawa ng bagong thread.

mag relocate ang company namin kaya wala kaming pasok ng 3 days(Fri-Sun). ang sabi VL or SL daw. bale ibawas sa leave credit namin. legal po ba ito? parang ang daya kasi.. yung ibang department Mon-Fri lang ang pasok kaya ang mabawas lang sa leave nila(kung legal nga) isang araw lang. sa department namin Mon-Sun ang pasok, shifting tapos iba-iba ang restday kaya pwedeng 2 o 3 ang mabawas sa leave credit namin. nabasa ko yung "diminution of benefits" di ko alam kung pasok ba dito yung sitwasyon namin. salamat po sa makakasagot

Hindi.

Alin po ang "hindi"? hindi legal o hindi siya pasok sa diminution of benefits?

View user profile

6 Re: force to leave on Wed Sep 30, 2015 6:33 am

council


Reclusion Perpetua
RobChongke wrote:
council wrote:
RobChongke wrote:dito na lang po ako tanong para hindi na gawa ng bagong thread.

mag relocate ang company namin kaya wala kaming pasok ng 3 days(Fri-Sun). ang sabi VL or SL daw. bale ibawas sa leave credit namin. legal po ba ito? parang ang daya kasi.. yung ibang department Mon-Fri lang ang pasok kaya ang mabawas lang sa leave nila(kung legal nga) isang araw lang. sa department namin Mon-Sun ang pasok, shifting tapos iba-iba ang restday kaya pwedeng 2 o 3 ang mabawas sa leave credit namin. nabasa ko yung "diminution of benefits" di ko alam kung pasok ba dito yung sitwasyon namin. salamat po sa makakasagot

Hindi.

Alin po ang "hindi"? hindi legal o hindi siya pasok sa diminution of benefits?

hindi pasok sa diminution of benefits.

View user profile http://www.councilviews.com

7 Re: force to leave on Wed Sep 30, 2015 6:42 am

RobChongke


Arresto Menor
council wrote:
RobChongke wrote:
council wrote:
RobChongke wrote:dito na lang po ako tanong para hindi na gawa ng bagong thread.

mag relocate ang company namin kaya wala kaming pasok ng 3 days(Fri-Sun). ang sabi VL or SL daw. bale ibawas sa leave credit namin. legal po ba ito? parang ang daya kasi.. yung ibang department Mon-Fri lang ang pasok kaya ang mabawas lang sa leave nila(kung legal nga) isang araw lang. sa department namin Mon-Sun ang pasok, shifting tapos iba-iba ang restday kaya pwedeng 2 o 3 ang mabawas sa leave credit namin. nabasa ko yung "diminution of benefits" di ko alam kung pasok ba dito yung sitwasyon namin. salamat po sa makakasagot

Hindi.

Alin po ang "hindi"? hindi legal o hindi siya pasok sa diminution of benefits?

hindi pasok sa diminution of benefits.
pero yung ibawas sa leave credit namin yung araw na wala kami pasok legal ba po? salamat po

View user profile

8 Re: force to leave on Wed Sep 30, 2015 7:29 am

council


Reclusion Perpetua
RobChongke wrote:
pero yung ibawas sa leave credit namin yung araw na wala kami pasok legal ba po? salamat po

Tama lang na i-bawas sa VL ang araw na dapat may pasok kayo pero hindi pinapasok dahil sa pag-relocate.

View user profile http://www.councilviews.com

9 Re: force to leave on Wed Sep 30, 2015 7:41 am

RobChongke


Arresto Menor
council wrote:
RobChongke wrote:
pero yung ibawas sa leave credit namin yung araw na wala kami pasok legal ba po? salamat po

Tama lang na i-bawas sa VL ang araw na dapat may pasok kayo pero hindi pinapasok dahil sa pag-relocate.
ok po. maraming salamat sa pag tugon.

View user profile

10 Re: force to leave Today at 11:40 pm

Sponsored content


View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum