Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register


Go down  Message [Page 1 of 1]

1 ESTAFA CASE PLS HELP ADMINS on Sat Jul 18, 2015 10:12 am


Arresto Menor
Good Day Legal Advice Ph! I would like to ask po better thng to do sa estafa case ng mother ko. about po ito sa lupa na nabili ng mother ko somewhere in qc way back 1987. After mkpagtransact sa isang lehitimo umanong homeowner assc. president ng nasabing village at magbayad ng kalahati ng amount ng selling price ng lupa saka lng nalaman ng mother ko na di pla ito binebenta at may may-ari na nito. Nilaban po ng mother ko ung case & finally after 28yrs the accused was found guilty. Nagsend na po ng mail ung RTC about the decision this month at hinatulan na po sya ng 1 yr 8 month 21 days to 20 yrs max. pagkakakulong at magbayad ng kaukulang danyos. Ano po ba ang dapat gawin? Pwd na po b kame magfile ng warrant of arrest or kailangan pa nmen kumonsulta sa RTC branch or mkpgugnayan sa lawyer ng Mother kaso po kasi gusto din ng mother ko na kumonsulta sa ibang lawyer dhil labis kung maningil ung abogado nmen. Thanks po Hope na matulungan nyo kame. Godbless!    

Last edited by jhaybe0612 on Sat Jul 18, 2015 10:16 am; edited 1 time in total (Reason for editing : CORRECTION)

View user profile

2 Re: ESTAFA CASE PLS HELP ADMINS on Sat Jul 18, 2015 4:32 pm


Reclusion Perpetua
Automatic the court will order the arrest.

View user profile

3 Re: ESTAFA CASE PLS HELP ADMINS on Thu Aug 06, 2015 4:45 pm


Arresto Menor
Good day po.

Hihingi lang din po sana ako ng advice regarding sa case ng mother ko.
May case po kasi siya from RTC, filed last January 2013 against her.
Estafa thru Falsification of Documents.
This August 2015 po, lumabas po yung resolution, and according po dun, indicted po siya with the case. More than 2Million po ung involved na amount sa case.

Ano po ang pinakamagandang gawin dito? Makukulong po ba siya? Is there any way po para maresolve and case at hindi na umabot sa pagkakulong?

Hopefully po mabigyan nyo po ako ng advice tungkol dito. Maraming salamat po.

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum