Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

FAKE Signature

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 FAKE Signature on Wed Aug 19, 2015 7:36 am


Reclusion Temporal
Need advice,,, hope someone can help.

My friend gave birth to baby girl 2 years ago, ung tatay nugn bata eh pinagbawalan ng magulang na pumunta s ospital. Ginawa nung friend ko, sinulat pa din ung pangalan ng tatay sa birthcert ng bata, tapos pinirmahan nia mismo ng kung anong pirma lng.

Then naging ok cla ulit nung tatay pero after a year naghiwalay din cla. Alam nmn nung tatay ng bata na pineke lng ung pirma nia sa birthcert nung anak nila.

Ngaun ung friend ko may ka-relasyon na foreigner and they are planning to get married.


pwede bang alisin ung pangalan ng tatay sa birthcert ng bata since FAKE lng din nmn ung siganture?

Pwede bang iapelyido sa nanay ung bata?

meron bang pwedeng i-kaso ung tatay ng bata sa nanay?

View user profile

2 Re: FAKE Signature on Wed Aug 19, 2015 1:33 pm


Reclusion Perpetua
Mas magandang wala na kayong gawin sa kung ano man ang nakasulat kasi wala namang matutulong yan sa nanay pero may matutulong yan sa bata. Hindi na magiging mahirap para sa bata ang pagpaparecognize sa real father nya. Dapat di niyo ideprive ang kahit ano mang right ng bata.

1. Pwede naman yang alisin pero only thru court proceeding for that purpose. Di automatic yan.
2. Pag naalis ang apelyido ng ama, of course, the surname of the mother will be used but the child will have no middle name which is odd to a kid in time that he will go to school.
3. I don't think meron kasi siya din naman ang totoong tatay.

View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum