My grandparents died, leaving their ancestral house without a will. I say ancestral dahil bahay nila yun nung mga bata pa sila, pero it hasn't been used for years until my mom occupied it. My mother used the house as our tindahan way back in 2006. Wala naman angal yung mga aunties and uncles ko. My mom made some major repairs to it, and had a garage and a cottage built dun sa lupa. Ngayon, yung uncle ko (na eldest at lawyer pa - tho not in practice na) ay pinalayas yung mama ko from the premises, with threats and everything, and made it his. Siyempre tinanggal rin yung tindahan namin. Now, my uncle is renting out the house to some other people.
1. With no will to that specific property, my mom and her siblings becomes co-owners of the property diba?
- If my mom plans to buy the shares nung ibang kapatid, in what form or instrument po ilalagay signifying the binbebenta nila yung share nila?
- What if ayaw po nila ibenta, what other methods/legal procedures ang pwede gawin ng mama ko if she wants to acquire the property?
- May bearing po ba kung walang titulo yung bahay at lupa?
2. Silang magkakapatid ay of old age na, 6 out of 8 nalang po sa kanila ang buhay. Do the spouses of the deceased siblings and my cousins get the share dun sa property?
- If NO, at tanging silang magkakapatid lang talaga ang maghahatian, at between the siblings isa na lang ang natira, does that automatically make the remaining sibling the sole owmer?
- If all of them die at di parin settled kung sino ang owner, what would that entail sa mga spouses at sa aming magpipinsan?
3. What happens dun sa mga major repairs at infrastructures na pinagawa ng mama ko?
- If all siblings consent to selling it to outsiders, can my mom get a higher share sa proceeds as reimursement for the repairs and infrastructures built?
- If the property is sold, at sabihin ng uncle ko na lawyer that he gets half of the proceeds, pwede po ba yun?
4. Will my mom need to get the consent of the other siblings sa paggamit nung property? Or sapat na ang pagiging co-owner?
- If sapat na, what legal remedies can my mom do against the siblings na ayaw ipagamit? (tho yung uncle ko lang naman talaga ang may ayaw)
- If sapat na, can my uncle rent it out and make the income his? Pwede ba namin paalisin yung kasalukuyang nag-re-rent?
- Is my mom's usage as a tindahan ENTIRELY DIFFERENT from my uncle renting it out?
Thank you in advance!