Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password




You are not connected. Please login or register

Anti-pilferage RA 7832

View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Anti-pilferage RA 7832 on Thu Feb 24, 2011 3:10 pm

lareleka


Arresto Menor
good afternoon po!

pasensya po sa pag-double post ng case ko. nalagay ko po sa lumang topic post ko na lang po ulit kasi baka di nyo mabasa ung nauna kong post.

hihingi lang po ako ng opinion regarding meralco.

ito pa yung kaso namin. meron po kaming studio units na pinapaupahan. may isang unit po kami na between 4 years tatlong tenant na po ang nag-occupy. Yung first tenant po ang average monthly bill nya sa meralco ay nasa P2000-P2500. Yung 2nd tenant average bill was around P5000. At yung current tenant po namin ay around P500-P700. A few months back po kinuha ng meralco yung metro ng particular unit na ito for suspected tampering daw po.

Ngayon po ay nakatanggap na kami ng demand letter galing sa Meralco. Nakalagay po doon na ang resulta daw ng inspection ng meter ay:
1. the sealing wire of the cover seals was cut.
2. the 1000th, 100th and 10th dial pointers of the meter register were out of alignment.

dahil daw sa findings na ito at sa pagtupad ng RA 7832 or Anti-pilferage of Electricity and Theft of Electronic Transmission Lines/Materials Act of 1994 ay pinagbabayad po nila kami ng P25,098.50. Sabi po ng nakausap namin sa office ng Meralco pwede daw ito bayaran ng installment at bibigyan daw nila kami ng 20% discount. kung babayaran naman daw ng cash 50% discount daw po ang ibibigay nila.

Ang option lang daw po naman ay magbayad kami or kung icocontest namin *** findings nila Legal Department na po ang kakausapin namin at kailangan na namin kumuha ng abogado.

Ang sa amin po talagang gusto namin icontest ang findings nila kasi alam namin na hindi namin tinamper ang metro. although nakita naman po naman na sira nga ang seal, hindi din namin alam kung sino ang gumawa noon. wala naman po kaming financial gains doon dahil una hindi naman kami ang gumagamit ng kuryente kundi ang tenants namin at kung ano ung nakalagay sa bill ng meralco yun lang din ang ibinabayad nila. pahirapan po namin ipinatayo ang apartment namin. lahat ng kailangan ay ginawa namin sa legal na paraan, walang shortcut. at ayaw po namin ng mga ganitong kaso.

ang iniisip po kasi namin na baka naman mahinang klase yung metro na ibinigay sa amin na dahil sa paiba-ibang consumption ng kuryente ay naapektohan ang alignment ng metro. pagkatapos po nilang kunin ung metro na ito ay pinalitan na dila ng bago ung digital na.

kaya lang po kung icocontest namin baka lalo pa kami mapamahal kasi imbes na 12thousand plus lang ang babayaran namin baka lalo pa kaming mapamahal ng babayaran kung kukuha pa kami ng abogado.

ano po sa palagay nyo ang pwede naming gawin?

isa pa po pala naming concern ay paano po kung magpapalit na naman kami ng tenants na magkaiba ang paggamit ng kuryente lagi na lang po ba nila kami paghihinalaan ng pagtatamper ng metro nila.

ano po ang pwede naming gawin para maiwasan na mangyari ulit ito?

maraming salamat po sa inyong tulong!

View user profile

2 Re: Anti-pilferage RA 7832 on Thu Feb 24, 2011 7:37 pm

attyLLL


moderator
you can consider paying the 12k then claim that from the tenant who benefited from the tampering.

if you contest, you run the risk that they will cut the power supply.


_________________
[i] Visit our FB Page: BPO Employee Legal Advice
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

3 Re: Anti-pilferage RA 7832 on Fri Feb 25, 2011 12:24 am

lareleka


Arresto Menor
thank you po sa pagsagot.

plano po talaga namin bayaran yung 12k. ang kaso po kasi wala po talaga sa amin ang gumawa ng pagtatamper kahit yung tenant. yung first two na tenants namin ay pamilya na laging may naiiwan sa unit at talagang malakas ang konsumo ng kuryente. yung huli naman po ay mag-isa lang at madalas wala sa unit kaya talagang mababa ang bill nya.

hay naku! kung sino man ang gumawa ng RA7832 na yan napakawalang kwenta! ang pinoproteksyunan lang yung meralco. ni wala man lang karapatan ang consumer na magreklamo. ano to military? obey first before you complain.

pasenya na po naglalabas lang ng sama ng loob.

salamat po ulit sa advice.

View user profile

4 Re: Anti-pilferage RA 7832 on Wed May 08, 2013 8:56 pm

madeline_madel


Arresto Menor
Good Day!

Habang nagreresearch din po ako regarding RA 7832 nakita ko po yung forum na eto.

Yung case ko naman po started nung nagcomplain ako ng High Consumption rating for my November 2012 billing. According to Meralco nag estimate lang daw po sila kaya naging ganun yung computation ng bill nila. Kaso po para sa amin po unfair po yung pagkakaestimate nila ng billing kasi ang usual electric consumption lang po namin except April and May is 3,000-4000 pesos. Pag summer months po kasi school break po and nandito po Lola ko nakabakasyon kaya umaabot ng hanggang 7,000 yung bill. Nung November po hindi naman po kami nag aircon and wala naman po tao sa bahay kaso nag bill po kami ng 7,800 pesos.
Nagcontest po ako sa meralco and ang suggestion po nila is ipameter test daw po. Nung kinuha nila ung metro pinalitan nila ng digital. Bumaba na po yung bill namin and naging normal kaso may kaso naman kami na RA 7832 and was asked to pay 38k dahil daw sa
1. the sealing wire of the cover seals was cut.
2. the 1000th, 100th and 10th dial pointers of the meter register were out of alignment.

Sumulat na po ako sa meralco and inilapit ko na din po eto sa ERC kaso ang advise sa akin nung nagreceive ng letter ko is makakabuti daw na inegotiate ko nalang daw ung payment sa meralco since ganun din naman daw yung kinakauwian ng mga kaso. magbabayad at magbabayad din ako.
Aattend po ako ng hearing para dito at ipaglalaban ang stand ko dun sa High consumption at unfair judgement ng RA 7832 kaso kung ganyan na sa ERC ay wala pa man hearing sinasabi na magbabayad pa din kami saan pa lalapit ang mga consumer.
Kasi ang sagot sa akin ng taga ERC kung hindi ko babayaran kanino sisingilin pa yun?

Salamat po.

View user profile

5 Re: Anti-pilferage RA 7832 on Sun Mar 23, 2014 5:10 pm

Marvin Saguban


Arresto Menor
Hi atty., good afternoon, patulong po sana ako sa disconnection notice na nareceive ng mother ko stating na pilferage daw po electric meter namin. Nagtataka po kami kc ang alam lang nmin eh, hindi p namin nababayaran outstanding balance pero about sa pilferage, kc daw putol ung seal, ay wla kaming alam doon.

nagpagawa po kc mother ko ng bubong sa garage tapos, dhil metal ung ginamit, nglagay ng outlet ung gumagawa sa labas ng bahay (still nreread a consumo ng metro) at bgo un nkabit dumating ung ngrereading ng metro at nakita nya n hindi kmi ng tamper at kasama sa reading ung pagwewelding. that was last 2013 pa bgo mgdecember. Wla kaming naging problema.

Pero now nung ngreklamo mama ko about sa supreme court ruling sa pangingil nila sa billing namin. hindi lng kmi nkbayad agad, ipupull out ndaw electric meter namin at pilferage daw po. eh cla tong ngtanggal ng seal. paano po un?

please po ptulong sa problem nmin kc senior citizen n mother ko, tapos eto p sa edad nyang ito, mgkakaproblema p cya dhil sa maling hinila lang ng mga contracted n meralco meter readers/ inspectors?

View user profile

6 Re: Anti-pilferage RA 7832 Today at 2:44 pm

Sponsored content


View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum