Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Adultery, Concubinage, RA9262

Go to page : Previous  1, 2, 3  Next

Go down  Message [Page 2 of 3]

26 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Tue Jan 16, 2018 8:12 pm

xtianjames

Reclusion Perpetua
^my apologies. it seems I have them mixed up.

View user profile

27 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Wed Jan 17, 2018 4:32 pm

Khel#30

Arresto Menor
@xtianjames maraming salamat po sa sagot,meron lng po akong dagdag na katanungan.

Sir e pde po ba ako mapauwe ng pinas dahil lng po don sa picture na napost ko sa FB?ala nman pong masama don sa picture nmin ng gf ko..kc sabi nung asawa ko magrereport dw po sya sa embassy ng qatar para ireklamo aq d2 sa dubai..and ipapakulong dw po nya ako...posible po ba un lahat mangyare na mapauwe ako ng pinas at makulong??and ma banned po aq sa pag aabroad??maraming salamat po @xtianjames

View user profile

28 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Wed Jan 17, 2018 6:13 pm

xtianjames

Reclusion Perpetua
^ang worst case scenario para sa inyo ay magpursige yung wife mo na magfile ng complaint sa pulis sa Qatar regarding sa relationship nyo. pagnangyari ito at nagimbestiga ang mga pulis at napatunayan na valid ang claims nya, pwede kayong makulong at madeport after.

View user profile

29 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Thu Jan 18, 2018 7:46 am

Khel#30

Arresto Menor
Salamat po sa sagot @xtianjames....
Ano po best way na gawin sir??kc dati sya nman ang nagsabi na maghiwalay na kmi,kaso nabura lahat ng hndi sinasadya ung mga messagea nia...sir hanggat nasa fb po ba yung pinost ko na picture nmin pde po ba un maging isa sa evidence?any good advise sir sa akin kng ano po ang the best way na gawin sa ngaun,concubinage na po ba ung nagawa ko sir na pagpost ng picture sa social media??makukulong po d2 sa dubai,then deportation sa pinas??pati po ba sa pinas makukulong din po??maraming maraming salamat po @xtianjames sa response..

Last edited by Khel#30 on Thu Jan 18, 2018 4:09 pm; edited 1 time in total

View user profile

30 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Thu Jan 18, 2018 11:00 am

Carliann

Arresto Menor
mrs_scofield wrote:
xtianjames wrote:@ruby0627
work it out with your ex. magastos kung magfifile ka pa ng case for custody.

@Confidential_woman
yung pinagbubuntis mo ba ang asawa mo ang tatay? if yes, you can sue them for adultery. pwede silang makulong bilang parusa.

@Clarisseee
hindi sila pwedeng magkasuhan magasawa regarding adultery since parehas naman silang may sala. pwede nyo sya kasuhan for harassment. kung nagsasama kayo ng bf mo, pwede kayo makasuhan ng concubinage since kasal padin naman sila.

@Khel#30
hindi ka pwedeng kasuhan sa pinas sa crimen na ginawa mo sa ibang bansa.

@Mariposa10
ang may right lang ay yung anak nyong dalawa at anak nya sa ex nya. so bale ikaw at yung panganay mo ay hindi kailangan sustentuhan ng kinakasama mo.

For @Confidential_woman: Please take note that the proper case is not adultery but concubinage. It is the husband who has a mistress. Adultery can only be committed by the wife while Concubinage by the husband.

Please be informed too that Concubinage is very hard to prove.  Article 334 of the Revised Penal Code provides that:  “Any husband who shall keep a mistress in the conjugal dwelling, or shall have sexual intercourse, under scandalous circumstances, with a woman who is not his wife, or shall cohabit with her in any other place, shall be punished by prision correccional in its minimum and medium periods."

From the above-quoted provision, the following are the elements of concubinage:

a. That the man must be married;
b. That he committed any of the following acts:

1. Keeping a mistress in the conjugal dwelling;
   2. Having sexual intercourse under scandalous circumstances with a woman who is not his wife;
   3. Cohabiting with her in any other place.

c. That the woman knows him to be married.

If A, any one of the acts of B, and C, are present then you have a strong case against your husband and the mistress (concubine). But be advised that the penalty that could be meted out to the mistress is only destierro or exile and not imprisonment.

Don't be disappointed, there are many remedies under the law, depending on the desired result.

To make a troublesome third party pay for their indiscretion and disruptive conduct, an aggrieved spouse may file a civil case for damages against the mistress or lover alone (no need to include the guilty spouse).

The basis for such a complaint is Article 26 of the Civil Code which gives the offended party a cause of action for a third party’s meddling with, or disturbing, a person's private life or family relations.

This cause of action is commonly called "alienation of affection." It seeks compensation for a third party’s malicious act of estranging a person from his/her lawfully wedded spouse or family.

In addition to the civil case for the payment of damages, there are several criminal cases an aggrieved spouse may file to seek imprisonment of a troublesome mistress or lover.  

For malicious comments or posts on the Internet that tend to dishonor or ridicule the offended spouse, a criminal complaint for libel may be filed. If found guilty, the libelous paramour may be imprisoned or ordered to pay a fine, or both.

For disruptive mistresses or lovers who create public disturbances outside the spouses' home or near the person of the spouses or their family, a police officer may be called to arrest the offending paramour on the spot. A criminal complaint for alarms and scandal may thereafter be filed against such a troublesome mistress or lover.

If a paramour should threaten the spouses or their family , a criminal complaint for grave threats may be filed.  A charge of trespassing may also be filed if the offender has entered the family home uninvited. And the list goes on.

Good luck and have a wonderful new year!

Hi,

I really appreciate that you have shared this information regarding a mistress because I will be filing a case against a prostitute.

Our current situation - I'm living overseas and my husband is to Manila. We have been trying for a family, but unfortunately with the nature of my job that involves constant movement in the office and the travel back and forth in Manila, limits me to conceive a child safely and my husband is fully aware of the situation.

She had caused me too much emotional stress by showing her photos with my husband together and bad mouthing me about my life. In which she doesn't know anything about me and my husband. I've been traumatised by what they have done, and the worst, the photos that she sent through to me and the bad words she said, kung totoosin, wala syang karapatan para pagsabihan ako ng kung anong kalasing masasamang salita. I don't have any knowledge of who she is para magalit sya sa akin, at sasabihin nya ang mga salitang hindi tama. Every words na inprint sa isipan ko, lagi akong napapanik at kinakabahan pag umaalis ng bahay di ko kasama, nakikita at nakausap ang husband ko dahil sa mga sinasabi nya.

She has the guts to say bad words to me when i am being quiet and never said any bad words against her since the day i found out about them.

I have been emotionally affected by her egotistical words that her and my husband had an affair. She's attacking me verbally when i have done nothing wrong towards her. She even said I should leave my husband alone!!! .... she has no rights to react and said such a thing to a legal wife.

She has sent images and messages through to me in Social Media that will be use against her.

I have been traumatized by her actions. Na nahimik ako, at sya pa ang maylakas loob na awayin ako, at hiwalayan ko daw ang asawa ko. I don't think she is in the position to tell me what to do and even bad mouth me about my life. It is way below the belt when I have done nothing wrong towards her.

So now I can proceed on these bases.

• case for damages against the mistress

• The basis for such a complaint is Article 26 of the Civil Code which gives the offended party a cause of action for a third party’s meddling with, or disturbing, a person's private life or family relations.

• civil case for the payment of damages, there are several criminal cases an aggrieved spouse may file to seek imprisonment of a troublesome mistress

• For malicious comments or posts on the Internet that tend to dishonor or ridicule the offended spouse, a criminal complaint for libel may be filed. If found guilty, the libelous paramour may be imprisoned or ordered to pay a fine, or both.

Lahat po yan ang ginawa ng mistress/prostitute sa akin.  If the matter comes to these (below). It will be done accordingly. She already started sending the same messages and photos to my daughter (first marriage). Which had affected her emotionally stressed about her doing.

• For disruptive mistresses or lovers who create public disturbances outside the spouses' home or near the person of the spouses or their family, a police officer may be called to arrest the offending paramour on the spot. A criminal complaint for alarms and scandal may thereafter be filed against such a troublesome mistress or lover.

• If a paramour should threaten the spouses or their family , a criminal complaint for grave threats may be filed.  A charge of trespassing may also be filed if the offender has entered the family home uninvited. And the list goes on.

I would like to know other list that goes on. So that I can better prepare.

Much appreciate it.

View user profile

31 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Fri Jan 19, 2018 5:13 pm

Red Strings

Arresto Menor
Hi, would like two ask something.

I have a friend who has been a mistress, her boyfriend has a wife and 3 kids. They are not actually living together because the husband still go home to their house. No one knows about their relationship until one day the wife found out about it. Have evidences that they are still seeing, took pictures of the two of them while my friend is on his care and when they went to a hotel.
The wife confronted my friend so many times. She doesnt want to get separated with her husband as well. They always deny that they are still in a relationship but the wife kept on seeing things that they are still on. example, text, call. just like that.

The wife if threatening my friend that she will file a case for her, is that really possible ? She's even kept on telling my friend that she will definitely go to jail. Is that really possible ? and what are the grounds for that. Hope you could help my friend.

Thank you

View user profile

32 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Fri Jan 19, 2018 9:42 pm

attyLLL

carliann, in a similar case i handled, we sent a letter to the mistress threatening to sue her if she did not desist and suddenly the affair ended, but note, the marriage ended also.

Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

33 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Fri Jan 19, 2018 9:43 pm

attyLLL

red strings, you can read the post just above yours how the wife can sue the mistress for damages

Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

34 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Sat Jan 20, 2018 7:29 am

Khel#30

Arresto Menor
Hello po follow up question lng po regarding don sa una kng tanong...malakas na evidence po ba ung picture sa FB para po mapatunayan na meron kmo relasyon ng isang babae?and pde na po ba maging reason un para mapauwe ako ng pinas at makulong??panu po un pag iimbestiga na ggwin sa amin ng mg pulis sa qatar if mag push nung asawa ko na mag file sya ng case sa akin dahil lang po sa picture..and ano po ba pdeng gawin about don??salamat po

View user profile

35 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Sat Jan 20, 2018 11:31 pm

attyLLL

a picture by itself may not be sufficient, but it may lead to further digging and more evidence might turn up

View user profile

36 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Sun Jan 21, 2018 10:26 am

Carliann

Arresto Menor
attyLLL wrote:carliann, in a similar case i handled, we sent a letter to the mistress threatening to sue her if she did not desist and suddenly the affair ended, but note, the marriage ended also.

Hi po, maraming salamat. Puede nyo po ba ako mabigyan ng step by step process?
It would really help us put the supporting evidence against her (if I pursue with the demand against her)

Kasi po ngaun she has been sending messages to my daugther (first marriage) who doesn't understand english kasi dito sya lumaki overseas, ang naintindihan lang nya pag ng e-english ung babae, dun lang nya naintindihan ang pakay nya at ung mga pictures na seni-send nya. My daughter became very furious na lagi nalang ng gugulo at na-apectohan sya.

Sabi daw nya ng work sya sa LAW FIRM at alam nya rights nya... ano po bang rights yun?

I think i have miss out something sa unang post, dahil dun may lumabas na bata. Nung nanganak na sya at pumunta ang asawa ko sa ospital, ng sign ang asawa ko to acknowledge that he is the father. Pero tingin nya sa bata parang hindi sa kanya. Tinitigan nya ng mabuti ang bata at nag mana sa babae. Pangalawa, maliit ang bata kahit more than 3 months na maliit pa din, eh ang asawa ko 5'10 ang height at may pag ka chubby. Tapos maputi ung bata, asawa ko hindi maputi. Tapos singkit, asawa ko po hindi singkit. The day na nahawakan ng asawa ko ung bata parang may mali daw, tinitigan nya di ng luluksa ang dugo nya sa bata. Wala syang naramdamang connection dahil ni feature nya walang nakuha sa bata.

Now ung babae, may ka live in partner, and he is all of the above - singkit, maputi, at 5 ang kataasan, at may asawa din, at may anak sa iba. Itong si babae at ang ka-live in partner may anak din silang dalawa (i hope it make sense).

Then she demanded to my husband na dapat ibigay ng asawa ko ang oras nya sa weekend. Kasi po, sa weekend lang ako all day na magkasama kami ng asawa ko through Skype. Alam nya na kasama ko asawa ko during weekend, weekdays naman every night hanggat sa pag tulog kami mag kasama, then weekedays during the day video call nmn kami sa Umaga, Lunch and on my way home. So wala talagang oras na para magbigyan sya ng asawa ko - lahat yan she demanded my husband to give it to her... She demanded 6K a month + paying for a yaya.

It's very frustrating and traumatic ang pinasokan ng asawa ko. I know for a fact puede kong ipakulong ang asawa ko, at parusahan ang babae. At sinabi din nya sa akin, mas mabuti pang makulong sya kesa mang gugulo itong si babae.

He cannot and will not support that kid dahil dindi sya sigurado kung sa kanya ba un. At dahil ako ang ng susupport sa asawa ko. Kaya sa akin ng gugulo itong si babae. Sabi nya ginugulo ka nya dahil wala syang makukuha sa akin.

She's living in a unit, together with her sister. She has two kids with a live-in partner na may asawa at anak din sa iba. Her mother's vision is not well to look after the kids. Her mother is also separated and is doing a live chat with another man. Her father left her mother for another woman. Her live in partner is into drugs at ilang beses ng nahuhli. She's already struggling as it is with two kids what more with another one. Financially she isn't stable and the support from her family is not going so well.

So her rage to get something from me is by bad mouthing me about my life. She's doing as such para i fight back at her and she can file a case against me.

At the time na ng ku-kwento ang asawa ko about me, dinudugtongan nalang po nya... At pinapatong patong nya mga pang bu-bully sa akin na gawa gawa lang para masaktan ako at mag away kami ng asawa ko. Sabi naman ng asawa ko, ginagawa nya yan para magalit ako sau at sya ang pipiliin ko. I asked him, would you? ... sabi nya - pinakamalaking kasalanan ang nagawa ko sau, sa pamilya ko, by law, at sa panginoo, at araw araw nyang pinag sisihan nya ito. Nawala sya at naging mahina ang pag kapit nya sa marriage namin, na derail sya at na infatuated sa babaeng un, and because of that itong si babae, ginamit nya ang pagka weakness ng asawa ko. ALAM nya na may asawa ang asawa ko - and it's against the law. Pero pinapatuloy pa din nya, inakit nya asawa ko, she has attempted to persuade him in to thinking that my husband should leave me over her. She has no knowledge about our marriage and she assumed that she does.

Isa pa, my husband and i have been trying for a baby every time na umuuwi ako ng pinas. But because it's always 2 - 3 weeks lang ang stay ko, xempre pressured ang katawan ko di kami makakabuo. And we love to travel, pag nandyan ako sa pinas pumupunta kami sa boracay, cebu and bicol. So the chances of conceiving is very thin.

Again, she's using this against me. Dahil daw ako, di ko kayang bigyan ng anak ang asawa ko at sya, nabigyan kaagad. She doesn't even know the reason why we still can't conceive. She creates her own story base on a 5% na alam nya of what she only knows tapos dinadagdagan nalang nya. Tapos sinabihan pa nya ako dahil lola na daw ako, kaya siguro di ko mabigyan ng anak asawa ko or sadyang tuyo na ako!... do you think she has the rights to say that to me???... ang sakit ng mga pinag sasabi nya sa akin. Kung totoosin wala syang alam sa marriage namin, at wala syang karapatan!

Tapos kinukulong ko daw asawa ko sa room, at hindi pinapalabas!!!! how is that so, eh nagawa nga nya ang makipag talik sa kanya at may bata pa. Pinapadlock ko ba ang room at ni pupunta ng toilet di sya maka punta? isa pa andito ako overseas, paano ko mababawalan at ipadlock ikulong asawa ko??? ... mali, mali ang mga accusations nya, at inaaway nya ako about that!....

Sa ngaun po contine pa din ang paguusap namin ng asawa ko about this. He is trying and doing his best to fix things between us and every time na, nalaman ko ang mga pangyayari at sa mga kinukwento nya sa babaeng un. Mas naawa ako sa mga anak nya... paano kung i file a case against her paano ang mga anak nya? ..... I love kids and i don't even want to see children na ma-argyabyado sa mga maling ginagawa ng mga nakaka-tanda.

Sabi ng husband ko, kung dapat ko pa ba daw ituloy ang case against her. The harrassment and the provoke in an unkind way. dahil wala na syang maiisip gawin kundi ang mang-gulo nalang. Pero kahit papano- mother din ako, at kinikimkim ko ang mga masasamang salita nya sa akin. I don't even know her and I don't want to get to know her past life. Buhay nya yan wala akong karapatan na pakialaman

It has been such a long day! It's exhausting sa mga ganitong issue... tinitiis ko sya na di awayin, otherwise, i'm no different to her. I would rather do things the right way, the legal way.

Salamat po...

Last edited by Carliann on Mon Jan 22, 2018 8:05 am; edited 3 times in total

View user profile

37 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Sun Jan 21, 2018 11:56 am

attyLLL

would it not be easier to just block all avenues of communication? change email addresses, block on social media, change telephone numbers. if you are willing to undertake the cost, you can hire a lawyer a act for you.

Maybe it would be better to focus your energy on fixing your relationship with your husband rather on that person. If your husband didn't sign the birth certificate then the woman will have to prove first that he is the father.

View user profile

38 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Mon Jan 22, 2018 8:01 am

Khel#30

Arresto Menor
@attyLLL thanks for the answer.
Follow up lang po...sa picture na po ba pwede na din aq mapauwe ng pinas at ma ban po sa pag aabroad??wala naman po kasing malicious don sa picture na pinost ko.pero sabi nung wife ko na hiwalay na po kami e.magsasampa daw po sya ng kaso laban sa akin.ano po ba mga pde kng gawin about don?and kng mapatunayan po na ung accusation sa picture na napost ko na merong relasyon,ano po ang pdeng mangyari sa akin d2 sa abroad?and pde din po ba na public scandal ung picture??salamat po

Last edited by Khel#30 on Tue Jan 23, 2018 8:16 am; edited 2 times in total

View user profile

39 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Mon Jan 22, 2018 12:03 pm

janine0416

Arresto Menor
hello po,
kinasal kami nung husband ko when we were 19 years old. Because we were in a hurry dahil maraming schedule ang mayor para ikasal kami ng civil may nirecommend samin na Reverend. Sabi nya kailangan daw isa samin christian pero the truth is pareho kaming catholic kaya nilagay namin sa form is ako catholic sya christian. Void po ba yun?

View user profile

40 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Tue Jan 23, 2018 8:38 am

attyLLL

khel, i don't think it can lead to that.

View user profile

41 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Tue Jan 23, 2018 8:39 am

attyLLL

janine, i would've always said no, that is not automatically void if at the time of the ceremony at least one of you believed the ceremony to be valid and did not question it thereafter, but a celebrity was able to annul her marriage on this basis.

View user profile

42 Adultery/concubinage/Libel on Tue Jan 23, 2018 10:21 pm

nio06

Arresto Menor
Ito po ung situation, ung wife nahuli nya sa cellphone ng kanyang husband na meron itong affair sa ibang babae. Nakita nya dun ung mga text messages, pictures and sex video ng mga ito. Pero napag-alaman nya na wala na silang relasyon ng mistress nya ngaun almost 1 month na. At magkasama pa rin sila ng husband nya sa iisang bubong kahit gumagawa na sya ng hakbang para makasuhan ang mga ito ng di alam ng husband nya. Pede pa ba syang magsampa ng kasong adultery laban sa mga ito? Ung mga evidences na meron sya ay pede nya bang gamitin laban sa dalawa?
Ang problema lng po ngaun nung wife is isinend nya sa fb ng pamilya, kaibigan and company nung babae ung mga pictures and videos para ipamukha na masamang babae ung mistress sa lahat ng kakilala nito. At kung anu-ano rin ang kanyang pinagsasabi. Makakasuhan po ba ung wife dahil sa ginawa nito? Anu po kayang kaso?
Need ko lang po ang inyong tulong. Salamat!

View user profile

43 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Tue Jan 23, 2018 10:26 pm

attyLLL

if she included the sex video, then she can be charged with violation of the anti-voyeurism act and cyber-libel.

if she had sex with her husband after finding out his affair, her case will no longer prosper because this is considered a pardon.

View user profile

44 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Tue Jan 23, 2018 10:35 pm

nio06

Arresto Menor
Pano po kung magkasama lng sa iisang bahay at wala ng sex na nangyayari? Adultery po ba ang kasong pedeng isampa?
Eh panu nman po kung walang video at panay pictures lng po na nagsesex ung husband at ung mistress ang mga isenend nya sa fb? May kaso pa rin po ba na pede isampa sa kanya? Salamat po sa pagsagot.

View user profile

45 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Wed Jan 24, 2018 11:21 am

Carliann

Arresto Menor
attyLLL wrote:would it not be easier to just block all avenues of communication? change email addresses, block on social media, change telephone numbers. if you are willing to undertake the cost, you can hire a lawyer a act for you.

Maybe it would be better to focus your energy on fixing your relationship with your husband rather on that person. If your husband didn't sign the birth certificate then the woman will have to prove first that he is the father.

Maraming salamat po sa response. I appreciate your suggestions and advise. Kasi yan din ang sinabi ng husband ko and even my daughter. We have been blocking every single username she uses on social media. Parang di yata nauubusan ng account o sadyang mga kaibigan din nya ang ng message sa amin.It's very exhausting and a waste of my time & energy entertaining her childish manner. Ung sa husband ko, we have deactivated his account, sa akin nalang ang naiwan, however i won't be deactivating my account because of my job as I constantly engage with the company's group. Same with my daughter, she just keeps on blocking her.

My husband said; wag na daw ako magpapa-apikto sa babaeng yan and since he ended the affair,  paninira na lang ang intention nya. My Husband added na, dapat sa kanya na ako maniwala dahil wala na syang nililihim at di na maglilihim pa, kahit alam nyang sobrang sakit pa rin ang nararamdaman ko,. Sinabi na nya sa akin ang lahat lahat, and with the mistakes he has done. Never na daw nyang uulitin at gagawin na saktan pa ako. At kahit ano pang gawin ng babaeng yan, mag kalat man sya ng mga pictures, at the end of the day. Sya lang ang mapapahiya, ka babae nyang tao, pumapatol sa may asawa. Too much stumbling block dealing with people like her.

I am willing to go through the process the right way if she doesn't stop. She know's it will be more difficult on her if she doesn't think about her children. I don't even like digging deep trash into people's personal issues. I'll definitely focus my energy on fixing my relationship to my husband. Nagging about it will not do us any good.

Will see how this goes in a couple of days or so. If she still keeps on attacking me and escalating this even further, then I have no choice but to file a case against her.

Maraming salamat po.

View user profile

46 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Wed Jan 24, 2018 2:59 pm

Khel#30

Arresto Menor
@attyLLL salamat po sa sagot nio.

E ano po ba pdeng isampang case sa akin nung asawa ko kng picture lng po ang hawak nia and wala nman pong malisya don sa picture nmin na nakuha nia sa FB??sabi po kc nung asawa ko na hiwalay po kmi e magsasampa daw po sya ng concubinage and public scandal,sapat po ba ung ebidensya??salamat po ulit.

View user profile

47 Concubinage and Adultery on Thu Jan 25, 2018 12:47 pm

metaro

Arresto Menor
hi everybody.. please help me with my problem..
I have a partner now and he is already married but separated for 8 years before we met.. We are already living together now for 1 year.. I am a government employee and the wife just recently sent me a private message on facebook and threatened me to sue me because of what i did.. She wanted to have a support for their children but sad to say my partner which happened to be her husband has no work..
What will happen to me if she pursue the case or what should i do? please help me guys

View user profile

48 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Fri Jan 26, 2018 6:58 am

attyLLL

metaro, if she is able to prove that you are living in with a married man, that may be considered immorality and you might be sanctioned including dismissal

View user profile

49 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Wed Jan 31, 2018 6:29 am

Khel#30

Arresto Menor
Good day po!tanong lng po ulit kasi about sa case ko ngayon po kc panay na ang message sa akin nung dati kong asawa pero hndi p po kmi annul...about don po sa nakita nyan picture sa fb na meron akong kasamang girl.and2 po ako ngaun sa ibang bansa ganun din po sya.at nag file daw sya ng case laban sa akin concubinage daw po ung case and meron pa dw sya mga evidence sa akin.meron dw syang mga witness and ako daw lahat amg magbabayad nun pati sa abogado niya!then now nanghihingi pa sya ng pera sa akin.tama po ba ung sinasabi niya?and ung picture po ba sapat na para sa case ng concubinage??dqo alam kng saan niya kinuha ung mga cnsabi nyang evidence sa akin..pero alam ko po kc ung lng ung pics na napost ko dati isa lng.mapapauwe po ba ako ng pinas dahil don sa picture and pde din ba ako makulong sa pinas,ako din po ba dpt ang mag file ng annulment dahil don?ngfile na dw po kc sya ng case db dpt po sya ang mag file ng annulment dhil sya may gusto?and ano po ba pinaka mabigat na parusa sa concubinage??salamat po sa sasagot

View user profile

50 Re: Adultery, Concubinage, RA9262 on Thu Feb 01, 2018 4:23 am

jhun28

Arresto Menor
Hello po AttyLLL, first of all po, thanks po sa walang sawang pag tulong sa kagaya po naming humihingi nang free legal advice.. My wife and i got seperated po last 2 years ago dahil sa numerous times ko na po siya nahuling nanlalake in different men since our marriage through her facebook account pero palagi ko naman po siya pinapatawad since ayaw ko po mawasak family namin at meron na po kaming tatlong anak pero yung last time,hindi ko na po kinaya. Malayo po yun work ko and minsan inaabot po ng 6 months bago ako nakakauwi because sa nature po ng work ko as a construction worker leaving her with our 3 kids sa inuupahan po naming bahay dun po sa lugar nila. Nakapag trabaho po ako at umalis ng lugar namin last Sept 20 2014 pero nung Oct 25 2014, 1 month after po ako nakaalis, nahuli po siya nang dalawang anak namin which is 10 and 11 yrs.old that time na ka sex yung ex-boyfriend niya sa mismong kusina po ng bahay namin at 3am, I  found out lang po etong december 2016 after umamin po sa akin yung dalawang anak ko dahil takot po na magsumbong sa akin yung mga bata dahil sinasaktan po sila ng nanay nila. Kinonfront ko po yung asawa ko at napaamin ko naman pero humingi pa po nang isa pang chance,mabigat man po sa loob ko pero pinagbigyan ko parin as she promised na di na po mauulit..pero all i did po after that revelation is sinubaybayan ko po yung facebook niya and after 6 months after, nahuli ko naman po siyang nakikipag chat ulit sa isang may asawa rin na malapit sa amin at confirmed then po base sa usapan nila na may relasyon po sila at ilang beses naring patagong nagkikita so i screenshots all their conversations po and pati narin ung mga conversations na nakikipag flirt siya sa ibat ibang lalake and thats the time na nag decide napo akong tama na. Hindi napo ako nag file nang case po nun dahil naawa pa rin po ako sa kanya so hinayaan ko nalang po siya pero tinigil ko na po ang communication ko sa kanya pero ngayong nakapunta po siya ng Malaysia at nakapag nobyo po ng pinoy na american citizen na ma pera, tni threat niya po ako na pag uwi nya kukunin nya lahat ng mga bata at dalhin nya raw po sa america dahil dinig ko po eh papakasal daw sila ng nobyo nya sa U.S, not sure po kung pupwede po sila ikasal sa abroad kahit hindi pa annulled yung kasal namin dito sa pilipinas.. Ask ko lang po sana Atty if kung mag file po ako nang kaso na adultery, sufficient na po ba yung testimony ng mga anak po namin sa court at may weights po ba yung mga screenshots na itinago ko as a proof of her being adulterous at para mapalakas pa po lalo yung kaso ko..thanks po Atty..More power po sa inyo.

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 2 of 3]

Go to page : Previous  1, 2, 3  Next

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum