Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Need Legal Advice

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Need Legal Advice on Wed Oct 18, 2017 8:54 pm


Arresto Menor
Good evening!
Would like to ask on what to doif the relationship as married couple is not ok anymore?
My brother and his wife is always arguing things. Everyday and anytime kahit late night they are fighting for things. Actually si wife Lang ang nagsisismula Ng away. Until my brother is nagsawa Kasi sobrang nagger and sometimes sinasaktan na sya physically ni wife. May time din na pinapahiya na sya sa labas and Sa work nya. Kaya naghanap Ng ibang girl and nagkaroon na sya Ng child don sa girl. Pero naghiwalay din sila and hndi nag demand Ng sustento si girl for their child. And bumalik sya sa wife nya but Hindi na talaga maayos ang samahan nila. They are only living in one house for the sake na Hindi mang gulo ang wife nya sa work nya at Kung kani kanino. Masyado Kasi war freak Yun wife nya. And nasosobrahan na ang wife nya.
Gusto na nya makipaghiwalay Ng maayos sa wife nya and willing sya magsustento hanggang sa Kaya Ng income nya for their 10 y/o daughter pero ayaw pumayag ni wife. Ang there's a threat na guguluhin nya ang brother ko kahit saan.

Ano po ba pwedeng gawin Ng brother ko for his situation?
Any legal advice please.

Thanks po

View user profile

2 Re: Need Legal Advice on Thu Oct 19, 2017 1:00 pm


Reclusion Perpetua
never po naging ok makipag relasyon sa may asawa since magiging liable ka.

regarding your brother's situation, depende kasi kung anong grounds ang pwede nya magamit kung gusto nya makipag legal separation sa asawa nya. regarding sa pananakot ng asawa, kung legally separated na sila pwede sya magrequest ng restraining order sa wife nya kung disruptive talaga ang behavior nya.

what i would advise him is consult a lawyer personally at after nya mailahad lahat ng information nya, yung abogado ang makakapag advise kung anong best step na gawin.

View user profile

3 Re: Need Legal Advice on Thu Oct 19, 2017 2:11 pm


Reclusion Perpetua
Your "brother" should hire a lawyer.

And it looks like you're justifying your "brother's" philandering. There is no excuse for cheating. He made a conscious choice to do it, and that is a violation of his legal obligation of respect and fidelity.

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum