Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

PLEASE HELP!!! Need advice about ra9262 and adultery :(

Go to page : 1, 2  Next

Go down  Message [Page 1 of 2]

Confused_mom

Arresto Menor
Good day po. I am married for 18 years and have 15 years old son. For that 18 years i can say that I am battered wife verbally, emotionally and physically...and i am not allowed to mingle with my friends and sa mga siblings ko so limited lang pag nasa pinas si husband (naging seaman kasi sya on our 9th year of msrriage) And my husband cheats on me many times since we got married to the point na nahawaan nya ako ng std. To make the story short he wants to sue me for adultery for a guy i've exchsnges conversation and he is using my son to testify agains me...but my son never saw us (the guy he got jelous with) been together in intimate behaviour or such like but my son read our previous convos that was a year ago. He has no hard evidence to prove the adultery so he go to nbi (as per my husband) and ask yung kilala ng bayaw ko na tiga nbi daw to open my cp and right now I got subpeona from nbi inviting me to go to NBI tagatay because my husband filed a complaint aginst me there...adultery and robbery (which the subpeona is nakakadoubt kasi parng pinagawa lang nila aa kakulala nila because it doest not have seal and no docked number and nibarangay hearing wala pang nangyayari s amin nor subpeona from barangay). Prior to his complain he knows that i filed a complain of ra 9262 in imus and dasmariñas cavite on January 1, 2018 sa pananakit nya sa akin nung dec 28 and January 1 but i dont intend to file a case yet just for record purposes only but I have my medico legal already but hindi ko po pinapasa sa womes desk as i know once na ipasa ko yun a case will be file. He read my convo with my atty friedn about this case and my friend said na ifile ko na bago nya ako ifile ng adultery...which is mas nauna yung mga pananakit nya bago nya ako pinagbintangan. My question is...
*can he use my son's statement about this
*is he and the so called nbi agent to open my cp and put a wechat convo in it (which i dont have)
*what grounds for adultery na ginamit nya para mainvite ako ng nbi
*can i file the ra9262 right now?

Hoping for your repky. God bless and thanks you so much

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
By the way before he "file" a complain against me nag usap usap kami with my siblings and husband na mag aayos. He asked me to stay here in my siaters house for 5 days no cp or anything para daw maclear mind nya at sa ikakaayos namin...actually almost 2 weeks na ako dito sa mga kapatid ko na bawal gumamit ng cp at makicommunicate kahit kanino which ginawa ko naman except ngayon lang but with my sister permission kasi too much na daw si husband...and mismong sila witness kung pano ako iharass ng asawa ko sa bahay pa nila mismo...and by the way may s*x na nangyayari sa amin every day na pumunta sya dito whether i like it or not. Pag hindi ako pumayag sasabihin nya ayaw ko kasi gusto ko dun sa isa...which is bakakabastos and he even frequently asked me to go to hotel or motel para to sleep together but i refuse kasi takot ako sa safety ko kasi i know anytime kaya nya ako saktan because he cant control his anger...but the other night pinagbigyan ko sya just to prove daw na sya mahal ko...

View user profile

attyLLL

adultery is the act of a married woman having sexual intercourse with a man other than her husband.

if he had sex with you after knowing this supposed adultery (assuming it is true), that is already considered a pardon and the criminal liability is extinguished

you do not have to give your cellullar phone or give access to your accounts.

i am not aware whether there is an NBI in tagaytay, but you can ask NBI Manila if the subpoena is legitimate

Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
He forced me to get my cp since january 01, 2018 nasa kanya na cp ko kaya wala na ako nagagamit na cp. Sabi nya pinaopen na daw nya sa nbi yung phone (pero that was before he file a complain againts me...i thinks a week before I got subpeona). Prior the subpeona he keep on asking and nagging me about my "wechat" which i dont have in my phone since ginagamit ko pa lang phone for 2 year pa lang and my last access sa wechat was 2011 because nag online selling ako way back then...ang worry ko baka pinalagyan nila ng wechat convos yung phone ko and may pilit sya na sinasabi na account name ko daw...is it possible that nbi can open my cp without my permission and no court order yet? And can he used the retrive txt messages and call in court (pero ginawa nila ipa retrive muna bago magfile ng case)
Nagpunta na ako po ako sa nbi manila pinapupunta nila ako sa tagaytay to check if legit nga daw po...my plan is to go to nbi this monday. Is it ok if ako lang magpunta without my counsel?
By the way bago pa may dumating na subpeona sa house ng mom ko he keep on asking me na his on my side sya lang daw kakampi ko and ang gusto nya mangyari gumawa ako ng statement na ididiin namin yung lalake just to prove daw na i dont care na sa guy at sya mahal ko...

View user profile

attyLLL

If you have counsel, I recommend he goes with you to the NBI.

Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Actually i dont have yet...i have no money and I dont have time po na makapunta kasi laging nakabantay asawa ko sa akin...i dont have the chance na makapunta sa pao. Kasi gusto mangyari ng asawa ko gumawa ako ng statement against dun sa guy and some of the statement na gusto nya sabihin ko is false statement na possible ako ang balikan and if sumunod daq ako sa gusto nya hahatakin daw nya name ko at hindj na ako kakasuhan...i am so confuse right now kasi i dont know what to do.

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Follow up answer po...thanks and God bless po

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Is it legal and right na magtestify ako against dun sa guy if gagwin ko daw po yun ipupull out nya name ko sa case ng adultery he filed against us kasi ayaw daw nya ako makulong...yung revenge daw nya hindi para sa akin kundi dun sa lalake...i know the court will not allow it if matuloy yun case...he wants me to make flse statement which im so afraid with kasi alam ko ako maiipit in the end. Today pupunta sya ulit sa nbi tagaytay pinapupunta daw sya ayaw nya sabihin sa akin why sya pinapapunta sabi lang nya may babaguhin daw sa statement nya...yun pa is that legal to change his statement.

Hopin po for your answer...thabks nad God bless po.

View user profile

attyLLL

let's first clarify, what do you want to happen? do you want out from your marriage and keep your husband away from you? if so, you can go to the Barangay and request for a Barangay Temporary Protection Order. If they refuse, say you will report them to the mayor's office.

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
AttyLLL maam/sir, its not that naman po. Actually last night nagpa counsel pa kami sa pastor namin last night. Kaya nga po dami ko question sa mind ko na bakit pa sya nagfile pa ng adultery sa nbi. Bago sya magfile he requested me to stay for 5 days without cp or other device (in short bawal ako makicommunicate kahit kanino) here sa house ng mga siblings ko to fix things daw and to clear his mind kasi before sa house ng mom ako nagstay...right now more than 2 weeks na po ako dito pero everyday sya nagpupunta dito and every other we slept together and there are times na we go out but this past few days everynight na po kami magkasama and he keep on saying na he forgive me but still he wants to pursue the case pero sabi nya yung revenge daw ay dun sa guy...magtestify daw ako againts dun sa lalake and he will pull out my name sa case. Bukas ang scked ko po to go sa nbi and sasamahan nya ako. Ang question ko po...

*Is it legal and right po ba na ganun na magtestify ako against dun sa lalake and sya magsasabi sa akin kunh ano sasabihin ko (but i know hindi tama yun)

*Is there still a case of adultery if we still sleep together and making love? (Since na napunta ako dito sa mga sisters ko and bago kami magkahiwalay dahil he hit me on the face and headbat me)
Madismiss ba yung ni file nya na case?

Thanks po. God bless

View user profile

attyLLL

as i already said, after you guys had intercourse, that is already considered pardon and no case of adultery will prosper.

the issue about testifying against the other guy all this other posturing, he wants to feel he is empowered again after what happened. if you can divert his attention and play for time, hopefully, he will realize this is not helpful for your relationship. keep meeting the pastor. tiisin mo muna yung mga harsh words niya for now.

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Pati nga po si pastor binastos nya...kasi sinabihan sya na hindi pwede na magkakaso sya ng adultery na ang ididiin lang yung lalake. Gusto nya kasi if i make a statement i-withdraw daw nya yung name ko sa case ng adultery at idiin daw yung lalake lang.
One more thing as per husband mr. James tosoc of nbi tagaytay adviced him na turuan daw ko na sabihin sa statement ko atbsa court na ni-rape daw ako at may nilagay daw sa iniinom ko kaya ako na rape...sila na daw bahala magplansta nun. Which its against my will kasi i know in the end ako ang maiipit lalo na pag naprove na false accusation yun. Hindj ko alam ano plan nila alam ko ako at ako ang mapapahamak sa huli kasi ang nagstatement nun...i really dont know what to do. Hindj ako makapag legal counsel ng maayos kasi laging nakabantay tas today yung sched ko sa nbi ayaw nya ako papuntahin wag na daw ako pumunta hindj naman namin matawagan ng sister ko yung nbi tagaytay kasi lahat ng masearch namin na no. mali. Gulo ng isip ko kasi di ko alam ano gusto ni husband. Feel ko gusto nila ako mapahamak Sad

View user profile

attyLLL

don't do it

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Thanks po attyLLL...
What if po if he force me to do it what is my defense? Because he keep on telling me he will drop his case against me if i will testify against the guy because his revenge is not on me but on the guy. Thanks po. God bless

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Thanks po attyLLL...
What if po if he force me to do it what is my defense? Because he keep on telling me he will drop his case against me if i will testify against the guy because his revenge is not on me but on the guy. Thanks po. God bless

View user profile

attyLLL

this is actually a non-legal question because I feel what you are asking is how to avoid helping his cae and giving in to him but still stay on the path of fixing your relationship.

the legal tools available are mainly adversarial and may trigger him further. I would still consider asking for a barangay Protection Order

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
AttyLLL is there a way that i can get my cp to my husband or to nbi kuno?
What action should i make to get my son? He is 15 years old but tinatakot sya ng papa nya na mawawala sa kanya lahat pag sumama sa akin ultimo pag aaral nya. Sinabi sa akin lahat yan ng anak ko po. Yung husband ko ayaw na ayaw nya na makakasama ko anak ko gagawa sya ng way na hindi kami magkakasama ng matagal na so obvious na may kinakatakot sya na malaman ko. And if sumama sa akin ang anak ko makukuha ba namin lahat ng gamit nya sa papa nya? Like yung mga shoes nya which papa nya bumili makukuha ba naman yun? Kasi yun ang mga niwoworry ng anak ko...what should we do? Thanks po and God bless

View user profile

attyLLL

your remedy is to apply for a protection order from the barangay or from the court

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
As per my brother-in-law na nagsama kay husband sa nbi na kakilala nya the agent daw po drop/hold the case kasi may tama daw po sa utak si husband pagaling muna sya...i dont know if i will believe that kasi hindi pa po ako nakakapunta sa nbi tagaytay kasi lagi nandito si husband at nakabantay. Pano po kaya nangyari bakit nidrop/hold yung case

How about my cp atty.? How can i get it back?

View user profile

attyLLL

the case against you was a bluff to force to testify against the other guy. the nbi guy has realized that this might blow up in his face.

get a new phone. if you want to save your marriage, make new social media accounts and kill the old ones. give your husband access to your new accounts. always let him know what you are doing.

if you insist on a legal remedy - protection order

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Atty...question po. How can I get my cp in nbi in case po na nandun nga cp ko...thanks po. God bless

View user profile

attyLLL

confirm first if it is there, then ask what they need for them to give it back

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
As per my son nandun nga daw po sa nbi atty nakita daw po nya na binigay ng papa nya at ioopen daw po. Question po
is it legal po ba na iopen ng nbi yung cp ko without court order and without my permission?
Pano ko po mababawi cp ko sa nbi?

Yung cp ko po forcefully kinuha ng husband ko...and now he is using it against me po.
Thanks po. God bless po

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
And pano po magkaroon ng depature order?

View user profile

Confused_mom

Arresto Menor
Hold depature order po pala

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 2]

Go to page : 1, 2  Next

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum