Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

marriage contrary to marriage law

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 marriage contrary to marriage law on Tue Jan 23, 2018 1:49 am

leamae

Arresto Menor
magandang araw po atty.matanong ko lng po kung makakasuhan ba nga marriage contrary to marriage law ang
asawa ko.mi una akong kasal at ang pangalang gamit ko doon ay pangalan na nasa aking baptismal dahil un
nman talaga ang gamit ko noong nag aaral pa ako at nagtrabaho dito sa pilipinas.nong mag abroad n ako ay
pangalan ko sa birth certificate ko ang gamit ko.bago ako nagkaroon ng pangalawang kasal alam na ng aking
mapangasawa ulit na ako ay mi unang kasal at ang nangyari ay gumawa pa rin cya nga paraan para makasal kmi.
naglive-in kmi sa kanilang lugar.nagulat na lng ako isang araw at ako ay kanyang pinapunta sa kanyang
pinagtatrabahuan na isang government office.pagdating ko doon ako ay kanyang dinala sa isang office na kung
saan ay doon pala kmi ikakasal.nagulat na lng ako na ito ay nakahanda na lahat at kmi ai ikakasal na.ang
pangalan na pinagamit nya sa akin ay ung pangalan na gmit ko sa aking pag aabroad dhil un din ang pangalan
na pinagamit nya sa akin na kumuha ng cenomar.natapos ang kasal at nagulat na lng ako sa nangyari.makakasu
han bah cya ng aking unang asawa ng marriage contrary to marriage law.thank you and more power to you.

View user profile

2 Re: marriage contrary to marriage law on Tue Jan 23, 2018 8:47 am

attyLLL

nagulat, pero hindi ka naman siguro tinutukan ng baril at pinilit? and nung tapos na yung ceremony, did you live with him as his wife?

if your first husband you are the same person that he married, and that you entered into a second marriage, you and your 2nd husband can be charged with bigamy

Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum