Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Estafa Case | Badly Need Help

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Estafa Case | Badly Need Help on Sat Apr 07, 2018 12:08 am

bitingaldasir

Arresto Menor
Year 2016 yung mother ko po may bounced check before from her Supplier amounting 100k+ ngayon po nagfile po sa court yung Supplier na magbayad ng 6k/mo di pumayag mother ko instead 3k/mo lang ang kaya niya ngayon she mention to me na hindi siya nagbabayad and nagbayad lang ng 60k(bail) sa attorney ni Supplier, ngayon po ay hindi raw natanggap ni Supplier yung 60k. Good thing naman po ay may resibo kami nakasulat na "delivery to Ms."Name ng supplier" in re: PP vs last name ng mother ko.

Fast forward to March 14, 2018, nagfile po ng estafa yung supplier ng mother ko at may warrant of arrest at nagbail ulit siya amounting 45k. Ngayon po may hearing siya this April 14 ok lang po ba na hindi na kami kukuha ng Lawyer for defense sa April 14 at mag PAO nalang? Kailangan po ba talaga ng indigenous form before April 14? Or kailangan tlga ng private attorney for defense? And ok lang ba na wala kaming attorney sa hearing mismo?

Sayang po kasi bayad namin sa Lawyer namin before, willing din po kami makipagsettle sa supplier in full amount if kaya talaga. Lastly po tingin rin po namin parang binulsa ni Atty ng Supplier yung 60k kasi hindi raw po niya natangap. Sana po may makatulong kawawa po mother ko

Additional question:
1. What are the possible scenario on April 14 sa hearing?
2. Willing po kami magbayad ng full amount including yung bail(2018) na 45k & yung 60k(2016 bail na hindi nabigay ng attorney ni supplier) dun sa kalaban namin para matapos napo sana yung problema.. Ano po ba gagawin without using any lawyer? Kasi nasasayangan talaga kami sa bayad namin sa lawyer.

View user profile

2 Re: Estafa Case | Badly Need Help on Sat Apr 07, 2018 1:59 pm

attyLLL

if you appear at the hearing without a lawyer, the court might assign one to you. never say PAO 'na lang' because that is an insult to them

if the 60K was given to the lawyer, file a disbarment complaint at the IBP against him

Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile https://www.facebook.com/BPOEmployeeAdvocate/

3 Re: Estafa Case | Badly Need Help on Sat Apr 07, 2018 2:14 pm

bitingaldasir

Arresto Menor
attyLLL wrote:if you appear at the hearing without a lawyer, the court might assign one to you. never say  PAO 'na lang' because that is an insult to them

if the 60K was given to the lawyer, file a disbarment complaint at the IBP against him

Thanks attorney and I'm really sorry for the use of word, yung iaassign po ba ay PAO or Private lawyer?

Sa pag file po yung bagong lawyer na po ba ang magaasikaso nun?

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum