Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Need advice on what course of action to do

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 Need advice on what course of action to do on Fri Apr 13, 2018 10:28 pm


Arresto Menor
Para po ito sa hipag ko na currently may problem sa kanilang "marriage". May piniramahan sila na marriage contract pero for some reason hindi naasikaso at almost 5 years na, hindi pala sila legal na mag asawa. Hindi po ito ung problema.
Ang problema po is, for the last few months, yung magulang nung asawa nya eh hingi ng hingi ng pera kahiy meron naman silang ibang anak na paghihingan. Dito po nag umpisa yung away nila. Dahil sa mahabang away na to, nag decide si lalaki na mag hiwalay nalang sila dahil mas gusto nya magpadala ng pera sa magulang niya kaysa pagbigyan ang mga kagustuhan ng nag iisa nilang anak. Ang gusto nung lalaki eh tuloy sila magkita ng anak niya pero hindi nya susustentuhan. Ang gusto ng hipag ko eh tuluyan na mawalan ng karapatan ang lalaki sa bata.
Ang dahilan po eh dahil balak mag ofw ang hipag ko at ayaw nya na gamitin nung lalaki ung bata para hingan sya ng padala. Gusto ng hipag ko eh iiwanan nya ung bata sa biyenan ko at dun lang sya magpapadala. Ayaw nya na magkaroon ng legal na dahilan ang lalaki para kunin ang bata.
Ano po ang dapat naming gawin?

View user profile


what does it say on the child's birth certificate that the parents are married? is their marriage contract registered at NSO or at the Local civil registrar?

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile


Arresto Menor
Sorry for the late reply. I had to make sure about the answers. Hindi married ang nakalagay sa birth certificate nung bata. Hindi daw sila registered na married. Ang nangyari kasi eh, una nabuntis ung hipag ko. Eh 17 years old palang sila so ayaw sila pakasalin nung magulang nung lalaki hanggang sa di pa sila 18. Etong biyenan ko naman eh pinilit na ikasal sila bago ipanganak ung bata. So, for formality at katahimikan ng biyenan ko, kinasal sila na hindi narehistro. So never sila naregister as married kahit civil. Ung kasal nila eh parang pakitang tao lang dahil sa biyenan ko.

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum