Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

illegal dismissal

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 illegal dismissal on Fri Apr 15, 2011 1:03 pm

dang villa

Arresto Menor
gud am po..ask ko lng po kung ano dapat ko gawin...we terminated our company last april 8 ..they accused as accesories of the crime..ang nangyari po kasi..un pinaka boss namin eh humihiram ng sales ng drugstore sa amin branch..pero sinosoli naman nya...dumating un point n nlaman sa head office..then nagpunta sila to talk with us about what happened...then sabi nila sabihin daw namin lahat un totoo at sila un bahala sa amin...12 kming lahat n tumestigo about borrowing / cashing out of money dahil sa utos nun pinaka area manager ng calabarzon branch...we told them n natatakot kming hindi sha pahiramin kc kapag hindi sha pinahiram sigurado itatapon kmi nun mamanger namin sa malayong branch..then after that nagbigay sila ng preventive suspension of 3o days dun sa pinakamanager namin because nag iimbestiga p daw sila..after that dumating ulit un HR at UN ATTY ng company nun april 8 and pinapunta kmi sa SM the they told us n terminate n kmi..effective april 15 at pwede n kmi hindi mag duty starting april working for the company for 8 years and that was my 1st offence taz ganon n lng..after namin mag witness basta n lng kmi tinerminate ng ganon..pls help me kung ano po dapat namin gawin ......halos lahat kmi dapat makakakuha ng separation pay pero hindi po sila nagbigay....

View user profile

2 Re: illegal dismissal on Fri Apr 15, 2011 4:54 pm


Prision Correccional
>mag-file kayo nang ILLEGAL DISMISSAL Case sa National Labor Relation Commission (NLRC), sa Banawe Quezon City ang Office, gawa kayo nang complaint against your employer, patulong kayo sa Abogado, try niyo Public Attorneys Office (PAO). Walang due process ang parterminate sa inyo at tingin ko wala pang valid cause para ma-terminate kayo. Goodluck!

View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum