Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

financial support for illegitimate child

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 financial support for illegitimate child on Tue Apr 26, 2011 5:29 pm


Arresto Menor
good day po attorneys, consult ko lang po ang case ko. nagkaanak po sa ibang girl ang boyfriend ko while in our relationship. kinilala nya po ung bata, in fact, sya po ang nagpabinyag sa baby pero di sila nagpakasal nung babae. surname po ng bf ko ang gamit ng bata. discrimination aside, videoke girl po ung babae at ang anak nila ng boyfriend ko ay 2nd child na ng girl.may first child po sya pero hindi na sa bf ko. pero iniinsist nya dati na pati daw po ung panganay nya ay anak pa din ng bf ko which i doubt dahil ang ipinaglalaban nya maigi ay ung 2nd child lang nya. nagsasama na po kami ngayon ng bf ko and were planning to get married next year. tumigil na din po sa panggugulo ung babae at ngayon po ay humihingi ng financial support sa amin. tanong ko lang po kung hanngang saan ang dapat naming issuport sa bata since hindi naman po stable ang trabaho ng bf ko, contractual lang po kasi and pwede po ba kami magdemand ng custody? ok din lang po ba na ang ibigay namin ay in kind at hindi cash? tinatanong ko po kung ano ang usapan nila ng babae at ang sabi po ng bf ko ay kung ano ang kaya nya ibigay at kung may trabaho sya. consult ko lang po kung may nilalabag kami na rights ng bata dahil willing naman po kami suportahan ang bata pero hindi naman po lahat lahat, ung kaya lang namin. kapag po in kind ang ipapadala namin ay ayaw naman pong tanggapin nung girl, cash daw po. ano po ba pwede naming gawin kung sakaling ireklamo kami? balak daw po kami ipa dswd nung girl dahil hindi daw po namin sinusuportahan ang bata. ask ko din po kung meron po bang pwedeng ikaso sa mga taong nanggugulo via text messages? ginugulo po kasi ako dati nung babae nung hindi pa kami nagsasama ng bf ko. thanks in advance po

View user profile

2 Re: financial support for illegitimate child on Thu Apr 28, 2011 7:04 pm


he should provide support for his child. there is no clear computation how much, but by not doing so, he exposes himself to a criminal case of ra 9262. do not demand to take the child, but you can give in a mixture of cash and kind and keep proof that you are doing so.

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

3 Re: financial support for illegitimate child on Sun May 01, 2011 8:54 pm


Arresto Menor
ah, ok thanks po ^_^

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum