Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

Unpaid contribution (SSS, Philhealth, Pag-ibig, BIR)

Go down  Message [Page 1 of 1]


Arresto Menor
Magandang Araw po.
Ano po ba ang dapat na gawin sa kaso kong ito.
Bali po last April 30, 2011 nag-end ang contract ko sa Agency nato ('D Rxxxxwer Services) at almost 5 years ako sa kanila.
Ngayon po nagcheck ako sa SSS, Philhealth, Pag-ibig regarding sa contributions ko, nakita ko na hindi pa rin sya updated.
Sa SSS po buong year 2009 walang contribution at starting July 2010 hanggang ngayon ay wala rin contributions.
Sa Philhealth naman po ng magpachange ako ng status nakita ko sa form na ang huling nakarecord na employer doon ay yung dati ko pang employer bago sila.
Sa Pagibig naman po ay last year pa po ang huling contributions ko.
Sa BIR naman po ay di ko alam kung talaga bang naibibigay sa BIR.

Sa mga payslip namin lahat po ay laging may deduction sa lahat ng ito.

Last year pa po ay lagi kong pinafollow up regarding sa pag-update ng mga ito at ang sabi nila ay kung sakaling ma-end of contract ako or magresign ay i-uupdate nila lahat ito. Pero hanggang ngayon at wala na ako sa kanila ay di pa rin po updated.

Sa pagkakaalam ko po ay lahat kaming under sa Agency nato ay pare-parehas ang problema.

Ano po ba ang dapat gawin sa bagay nato.

Maraming Salamat po.

View user profile


file a written request for proof of remittances for sss, philhealth, pag-ibig. for bir ask for form 2316.

if none is given, file a complaint at those agencies.

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile
Kung tiningnan nyo sa SSS, Philhealth, at Pag-ibig na hindi kayo updated, siguradong hindi nag-remit yung agency. Kasuhan mo na. sifone

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum