Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password




You are not connected. Please login or register

UNPAID GLOBE POSTPAID PLAN *SIM-ONLY PLAN:NO HANDSET:NO CONTRACT

View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

kester


Arresto Menor
Good Day!

Hi Atty., May problema po ako sa Globe postpaid account ko. My plan is PLAN 349 sim only *no handset: no lock-in period. Nagstart po ako maging subscriber nila Last October 2010, Last ko po siyang nagamit JANUARY 2011, pero nagkakaroon pa rin po ako ng bill every month kahit di ko nagagamit. Tinawagan ko po yung Globe hotline nung MAY at nakausap ko yung isang account officer, at sabi po niya, kaya raw po patuloy akong nakakareceive ng bills kasi hindi raw po ako nag request sa kanila ng TEMPORARY DISCONNECTION .
Ang sabi ko naman po sa officer, paano pa ako magrerequest kung hindi ko na nga sya magamit pantawag sa ibang numbers, then ang sabi po niya dapat raw po ay mag request pa rin dahil nakakareceive pa naman po ng incoming calls yung sim ko. Napa-OKAY nalang po ako at nung kausap ko siya ng time na yun nag request na din po ako ng DISCONNECTION ng account ko at nung sinabi na yung outstanding balance na P2,186.36 para sa month of JAN-MAY. Nagrequest naman po ako ng 2months para mabayaran yun , kaya may deadline hanggang JULY 2011 at yung naging agreement at sinabi ko nga po na babayaran ko kahit alam kong LUGING LUGI AKO .
PERO nitong month of JUNE may bill nanaman na dumating +349 sa P2186.36 at naging P2535.36 na po yung babayaran ko. Itinawag ko nanaman po sa Globe hotline at ang nireklamo ko , pinacheck ko yung agreement namin nung last officer na nakausap ko at nakita po sa records so i disregard ko nalang raw po yung bill ng JUNE. Tapos po Atty., Ngayong araw po na ito June 28, 2011 tinawagan ko yung hotline nila para itanong ko ulit yung exact date ng deadline para sa babayaran ko na P2186.36 , pero iba nanaman ang sinabi sa akin ng agent , naging P2,884.36 raw nanaman po ang dapat ko na bayaran. PINACHECK ko po ulit yung agreement namin nung officer na nakausap ko dated MAY 2011 at ang sabi po sa akin WALA RAW PO NAKARECORD NA GANUNG AGREEMENT SA SYSTEM NILA AT ANG LAST KO PO NA TAWAG NA NAKARECORD SA KANILANG SYSTEM AY JANUARY 2011 PA. PERO pinagpipilitan po CSRepresentative na wala talaga sa record nila. Ang mali ko po NAITAPON ko po yung papel na pinagsulatan ko ng REFERENCE# ng report sa agreement namin ng account officer.
Sa ngayon po napagisip isip ko na hindi ko nalang po bayaran kasi masyado na syang malaki at SOBRANG LUGI NA AKO SA KANILA KUNG BABAYARAN KO PA RIN. PERO kung pababayaran lang nila ay yung P2186 papayag pa po akong i settle yun. Ano po ang advise nyo sa akin at ano po ba ang pwede ko na isumbat sa kanila dahil ako na nga po yung nalugi ako pa po yung magkakaroon ng masamang record sa Globe Telecom. Thank you very much po Atty., sana po ay mabasa mo itong case ko .



View user profile

attyLLL


moderator
did you keep the names of the persons you talked to?

i suggest you write a letter informing them of everything that happened and then just pay the P2,100 plus. you can deal with the nearest center.


_________________
[i] Visit our FB Page: BPO Employee Legal Advice
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum