Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register


View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

1 CASH ADVANCE on Wed Aug 03, 2011 2:59 pm


Arresto Menor
I have a friend n nkapag-Cash Advance s company nila without knowing ng mga boss niya.Nang malaman po ng boss nia, dahil s masyado ng malaki yung amount and for the sake na hindi tularan ng ibang co-employees nia, tinerminate sya s work.
Then,gumawa sila ng agreement, monthly payment na 31,471 pesos. Tapos po first 2 months nakapagbayad cla ng asawa nia. Month of April and May.

Then june hindi sila nkapgbayad but nakiusap at nagbigay ng letter at pingbigyan ng former boss. Then july, ang naibayad lang nila is 5k. May balance p sila na about 87K in total. But dahil sa hindi po nacomply yung agreement nung una na 31k, sinulatan sila ng atty. na kakasuhan na raw sila…
nakalagay sa letter nila na isasampang kaso is estafa and falsification of documents.
may laban pa po ba sila dito?if meron po,ano po ang pwede maging laban? and may i ask, may nakukulong po ba sa ganung case?
Thank you po.

Last edited by kzyme26 on Wed Aug 03, 2011 3:13 pm; edited 1 time in total

View user profile

2 Re: CASH ADVANCE on Wed Aug 03, 2011 3:10 pm

it can be considered qualified theft.the crime is subject to imprisonment.

View user profile

3 Re: CASH ADVANCE on Wed Aug 03, 2011 3:54 pm


Arresto Menor
Thank you po. pero may way pa po ba para mapababa/ mapagaan ung kaso? They are willing to pay pero masyado lang po kasing malaki ung agreed monthly payment compared sa income nilang mag-asawa..
Thank you for the response.

View user profile

4 Re: CASH ADVANCE on Wed Aug 03, 2011 4:43 pm


Arresto Menor
to add sir, they are allowed to make cash advances in their company, it just so happen na siya ung humahawak ng payroll nila and nacocontrol nia ung advance nia, ung mga ginawa niya pong cash advance ay ibinabalik naman din nia, it just so happen na masyado na napalaki and natakot ung boss nia na hindi na nia maibalik.
ang mahirap lang po kasi foreigner ung boss kya medyo mahirap pakiusapan at ginigipit sila.
May way pa po ba na hindi siya maipakulong, or pwede paba ilaban na pababain ung monthly payment nila kung talagang hindi nila kaya yung 31K n monthly payment na hinihingi sa knila, though willing nmn talaga silang magbayad?

View user profile

Sponsored content

View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum