Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register


Go down  Message [Page 1 of 1]

1 RAPE CASE PLS HELP ME on Mon Aug 08, 2011 12:35 pm


Arresto Menor
Hi Po.. naissuahan po ng subpoena ang kapatid ko sa kasong alleged rape... anak ng kilalang tao dito sa brgy namin ang complainant at next week npo ang 1st meeting both of the complainant and ung mga nakasuhan,sa NBI agad... kapatid ko po ang itinuturung main suspect batay sa mga naririnig namin na my contact sa kbilang side... pinalayo po muna namin ang kapatid ko sa takot na my mangyare sa knya.... Nagbanta po kse ung kblang side na uubusin nya daw lahat ng kasangkot"natakot po kme...ano po ang dapat naming gawin.. wala pa po kmeng attorney para sa knya.. sa totoo lng po di namin kya magbayad.. ano po ba dapat naming gawin.. papa atendin po b namin ang kaptid ko at san po kme pwede makakuha ng murang atty. na makakatulong samin.... sana po matulungan nyo kme ang mga magulang ko po ay may sakit na.....

Maraming salamat po..

View user profile

2 Re: RAPE CASE PLS HELP ME on Fri Aug 12, 2011 7:52 pm


the most important thing is that he files a counter affidavit.

if he does not attend, that will make it easier for the nbi to file the case at the prosecutor's office.

you can inquire at the PAO, IBP or law schools.

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

3 Re: RAPE CASE PLS HELP ME on Sat Oct 13, 2012 11:33 pm


Arresto Menor
paano po kung on going on na yung case... walang may gustong mag witness dahil kamag anak lahat ng asaw ng babae yung nag file. Kahit alam nilang hindi totoo at sadyang malandi yung babae. Pwede bang ijump na lang or hintayin na lang na isentence siya? pls advice.. tnx

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum