Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

first name problem

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 first name problem on Fri Sep 09, 2011 3:46 pm


Arresto Menor
Good day !
Patulong naman po...

Hindi ko po alam kung ano ang dapat kong gawin, iba po kasi ang given name ko sa birth certificate ko kesa sa ginagamit ko sa school hanggang sa nagpakasal at nagka-anak ako at hindi ko po sinunod yung nasa birth certificate ko... puede ko po ba sundin ko n lang ang pangalan ko s birth certificate and pabago ko na lang ung sa mga school records, marriage contract, birth cert ng anak ko? patulong lang po ala po talaga ako idea kung ano dapat ko gawin.... maraming maraming salamat po.....

View user profile

2 Re: first name problem on Fri Sep 09, 2011 7:33 pm


school records may be possible by just talking to the school, but marriage certificate and birth cert of child will require a court petition to correct.

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

3 Re: first name problem on Mon Sep 17, 2012 11:54 am


Arresto Menor
Ms. Meanne same tau ng issue.. aq naman ever since talaga JENNYLYN na ung ginagamit qng name den last year lang august 2011 nung kumuha aq ng SSS ID na notice nila sa birth certificate q na may spacing pala sa first name q.. den nung kumuha aq ng DFA kala q nakalusot na q, un pla hnd din.. ngaun q lang nalaman na naka-hold ung passport q kc may problema daw sa first name na ginagamit q nid q daw mag personal appearance with them.. so anu ba dapat qng gawin?... could any1 can help me?!?

View user profile

4 Re: first name problem on Sat Sep 22, 2012 11:15 am


Arresto Menor
ako din iba yung given name ko sa birth certificate ng NSO, yung marriage contract ko/senior citizen voter's ID at lahat ng bc ng mga anak ko eh yung talgang name na ginagamit ko, paano po ba yun

View user profile

5 Re: first name problem on Sun Sep 23, 2012 3:34 am

rafael bulaon

Arresto Menor
ang prob q po ay Rafael Veras Bulaon ang gamit q.., pero sa b.c q s nso wala aqng name at mddle name, ang lastname q po don ay veras na dapat ay middname q. anu po ang dapat qng gwin pra maaus

View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum