Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

no financial support for 8 years

Go down  Message [Page 1 of 1]

1 no financial support for 8 years on Thu Sep 29, 2011 10:41 pm


Arresto Menor
gud pm po may tita po akong hiwalay sa asawa niya for 15 years at may 3 anak po cla yung isa ay may asawa na at yung dalawa nagaaral na ng college hnd na po kayanin ng tita ko yung gastos. sa loob po ng 8 years hnd na nagsustento yung dati niyang asawa cmula po nung nagkaron sya ng ka-live in , meron din po syang anak n 3 sa ka-live in niya ngayun. ngayun po kinausap nila ang dti niyang asawa para sustentuhan cla pero ang gusto po ng asawa niya ay magtratrabaho sa kanya yung mga anak niya habang nagaaral tpos xa na yung magpapaaral kaso ayaw po ng mga anak ng tita ko na magtrabaho sa tatay niya dahil andun po yung kabit at kapag andun po cla kng anu anu po ang pnaparinig nung kabit.

tanung ko po:
1. pwd po bang kasuhan ang tatay nila?
2. pwd pa po bang huminge ng sustento yung anak nila na 20 years old pero nagaaral pa po?
3. panu po yung 8 years na hnd cla nasustentuhan?
4. kpg po ba knasuhan nila ilang % po ang sustento na matatanggap nila?

namomoblema po kasi ang tita ko dhil hnd niya alam kng mppgaral pa niya yung 2 niyang anak. hnd din po alam ng tita ko na baka kpg knasuhan niya ang dti nyang asawa baka daw po liitan ng dti niyang asawa yung sustento. balak na po sana nilang dalhin sa korte ang lahat.

salamat po sa pagbasa.

View user profile

2 Re: no financial support for 8 years on Sat Oct 01, 2011 12:31 pm


the wife and the minor children can file a complaint of economic abuse against the father at the prosecutor's office.

they can file a civil complaint for reimbursement of his share for support for the 8 year. civil case also for the 20 year old

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum