Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

changing the last name of a child

View previous topic View next topic Go down  Message [Page 1 of 1]

1 changing the last name of a child on Sun Apr 05, 2009 1:36 pm

laramhigz

Arresto Menor
Gud day!!! Gusto ko lang sana magseek ng legal advise about sa birth certificate ng niece ko...gamit kz nung bata ung last name ng bro ko (father) kahit hindi sila kasal nung mother....pero there was a ceremony..the problem is,hindi dw narehistro kaya sabi nung kabilang party, di dw valid ung kasal...nagjapan ung mother,naiwan sa brother ko ung bata..pagbalik nung nanay,dumalaw sa bahay ng brother ko,nagkataon wala ung brother ko sa bahay ung mother ko lang yung kasama nung bata,hiniram niya yung bata pamimili lang dw nya...since mother naman xa and okay naman cla ng mother ko,pumayag..pero since then di na pinakita samin ung bata..nawalan na kami ng balita...then we found out na dinala pala nya sa japan ung bata...i don't know kung pano nya gnawa un...tapos ung last name ng bata,hapon na...tanong ko lang po,ganun lang po ba kadali palitan ang last name w/o the consent ng father ng bata???kung sakali po me habol pa po ba and pwede kasuhan yung ex-wife nya?Pls enlighten us!!! Godblez!!!tnx po!!!

View user profile

2 Re: changing the last name of a child on Fri Apr 10, 2009 12:24 am

prettylaw

Arresto Mayor
laramhigz wrote:Gud day!!! Gusto ko lang sana magseek ng legal advise about sa birth certificate ng niece ko...gamit kz nung bata ung last name ng bro ko (father) kahit hindi sila kasal nung mother....pero there was a ceremony..

kung hindi cla kasal e illegitimate child ung niece mo. ang apilyedong gagamitin nya ay ung sa nanay and ung parental authority ay sa nanay din

BRIONES vs. MIGUEL 440 SCRA 455 (2004)
The law explicitly confers to the mother sole parental authority over an illegitimate child; it
follows that only if she defaults can the father assume custody and authority over the minor

View user profile

3 Re: changing the last name of a child on Thu Mar 10, 2011 12:07 am

kdfb0630

Arresto Menor
Under the Revilla Law (thanks attylll! Smile ), an illegitimate child can now use the surname of the father. No prob with that.

What are the issues that you want to resolve?

Legitimacy of your neice? or Yung pagkuha ng bata sa inyo? Smile

View user profile

Sponsored content

View previous topic View next topic Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum