Free Legal Advice Philippines

Disclaimer: This web site is designed for general information only and does not create attorney-client relationship. Persons accessing this site are encouraged to seek independent counsel for legal advice regarding their individual legal issues.

Log in

I forgot my password

You are not connected. Please login or register

MAY KARAPATAN PO BA SA PENSION NG AMA? kahit pangalawang pamilya

Go down  Message [Page 1 of 1]


Arresto Menor
Gusto ko lang po sana humingi nang payo kung ano po ba ang dapat naming gawin.

Retired Philippine Navy po ang tatay ko at isang taon na po mula nang mamatay sya, kaya pumunta ako dito sa maynila para makuha sana ang pension ng tatay ko, kaso nung i claim ko na po ang pension, dun ko lang nalaman na ang tatay ko po pala ay merong unang asawa, at ikinasal po sila sa simbahan noong December 25, 1974 . Kaya hindi ko daw po pwede ma claim yung pension dahil nga po meron syang unang asawa. Ganito po kasi ang nangyari.

Meron syang unang asawa sa Cavite at ikinasal sila sa simbahan noong December 25, 1974. Bago nya nakilala ang nanay ko dito sa cebu, naging sila at ako nga ang naging bunga noong 1978. Matagal na rin pong hindi nagsasama ang tatay ko at una nyang asawa.

Ang gusto ko lang pong malaman ay kung meron pa rin po ba kaming karapatan o habol ng nanay ko sa pension ng tatay ko, kahit na lumalabas na parang pangalawang pamilya kami. Ikinasal din po naman po ang nanay at tatay ko yun nga lang, nagpakasal sila sa simbahan nung retired na yung tatay ko.

May pag asa po ba kami na makuha ng nanay ko ang pension nang tatay ko?, o kung hindi naman pwede ang nanay ko, dahil nga kinasal sila na retired na sa serbisyo ang tatay ko, ako, na anak ay may karapatan ba na kunin ang pension?, dahil wala namang anak ang tatay ko sa una nyang asawa. Anu - ano po ba ang mga karapatan namin bilang pangalawang pamilya at anu po ba ang dapat naming gawin?

Sana po ay mabigyang nyo ako ng payo kung anu po ba ang dapat kong gawin.
Maraming salamat po

View user profile


Arresto Menor
pakisagot naman po, please

View user profile


you should file a petition in court to settle his estate so that the illegitimate children can receive some of the pension, otherwise it will only be released to the legal wife.

[i] Visit our FB Page: FOR MORE LEGAL ADVICE  
Warning and Disclaimer: I am not your lawyer; and you are not my client. With the limitations of an  Internet forum, a thorough review of your concern is not possible. View my comments at YOUR OWN RISK. It is best to actually retain a lawyer for your individual concerns.
View user profile

Sponsored content

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum